เศรษฐกิจจีน: ข่าวล่าสุด

0 Comments

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของกระบวนการลงทุนของประเทศไม่สามารถช่วยขัดขวางสถาบันทางสังคม เศรษฐกิจ การเงิน และครัวเรือนเหล่านี้ได้ เป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะไม่ต้องการหรือส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงของสถาบันทางการเมืองในลักษณะที่ในอดีตยากที่จะซึมซับและคาดการณ์ได้ยากมาก ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ไม่ค่อยมีข้อยกเว้นบางประการ เช่น Albert Hirschman หรือนักทฤษฎีพึ่งพาในทศวรรษ 1960 และ 1970 ที่จะกล่าวถึงข้อจำกัดทางสถาบันเหล่านี้ แต่ในอดีต ข้อจำกัดเหล่านี้ถือเป็นข้อจำกัดที่สำคัญที่สุดเสมอมาซึ่งทำให้การปรับเปลี่ยนไม่ประสบผลสำเร็จ นี่ไม่น่าแปลกใจเลย ทุกประเทศที่ปฏิบัติตามโมเดลการเติบโตนี้ ในระยะต่อๆ ไปของโมเดล ได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเดียวกัน แต่มีเหตุผลสำคัญอย่างน้อยสามประการที่แนวทางปฏิบัตินี้ทำได้ยาก มีการพยายามโต้แย้งหลายครั้งว่าหนี้ที่เพิ่มขึ้นไม่ใช่ปัญหาสำหรับจีน นักวิจารณ์บางคนโต้แย้งอย่างโง่เขลาว่าหนี้เป็นเพียงปัญหาหากเกี่ยวข้องกับหนี้ภายนอกและไม่ได้รับเงินทุนจากการออมในประเทศ แต่หนี้ที่เพิ่มขึ้นจากการออมในประเทศมากกว่าการออมจากต่างประเทศ หมายความว่าประเทศที่สะสมหนี้กำลังมีดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล ควรจะเพียงพอที่จะชี้ให้เห็นว่าการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของหนี้สหรัฐในทศวรรษ 1920 และการเพิ่มขึ้นของหนี้ของญี่ปุ่นในทศวรรษ 1970 และ 1980 ทั้งสองประเทศที่มีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดอย่างต่อเนื่อง เงินออมในประเทศที่สูง และไม่มีหนี้ภายนอก กลายเป็นหนึ่งในนั้น ภัยพิบัติที่เกี่ยวข้องกับหนี้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสองประการในศตวรรษที่ผ่านมา ปัจจุบัน องค์กรต่างๆ ได้รับสิทธิบัตรการประดิษฐ์ที่ถูกต้องภายในประเทศของจีนมากกว่าร้อยละ 70 โดยมีจำนวนเกิน 3 ล้านหน่วย ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดยสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติของจีน เมื่อวันที่ 29 มีนาคม “รายงานเตือนถึงความเสี่ยงในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน แต่การประมาณการของพนักงานกลับมองโลกในแง่ร้ายเกินไป” จางเขียน “ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 ธุรกรรมในตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้รับการปรับปรุงโดยรวม ซึ่งค่อยๆ เพิ่มความเชื่อมั่นของตลาด” ตลาดอสังหาริมทรัพย์ซึ่งในอดีตคิดเป็นประมาณหนึ่งในสี่ของ GDP ของจีน กลายเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาโดยเฉพาะสำหรับเศรษฐกิจจีนเมื่อเร็วๆ นี้ โดยศาลฮ่องกงเมื่อวันจันทร์สั่งให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีน ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ ติดหนี้มากกว่า 300,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อเลิกกิจการ

ผู้นำสหรัฐฯ ต่างคาดการณ์ว่าความขัดแย้งทางเศรษฐกิจนี้จะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้คำมั่นว่าจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนอย่างมหาศาลหากเขาได้รับเลือกอีกครั้งในปี 2567 ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ลงนามในกฎหมายเพื่อกระตุ้นการผลิตชิปคอมพิวเตอร์ในประเทศและตัดจีนออกจากเงินอุดหนุนที่เกี่ยวข้อง เขายังจับตาดูข้อจำกัดใหม่ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าของจีนและการนำเข้าอื่นๆ ในระยะที่สอง แผนของ Li มีเป้าหมายเพื่อต่อสู้กับปัญหาเหล่านี้โดยเปลี่ยนการมุ่งเน้นของเศรษฐกิจจีนไปที่นวัตกรรม การผลิต และเทคโนโลยีให้มากขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า อาจไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนวิถีเศรษฐกิจของประเทศ แต่การกำหนดเป้าหมายอันทะเยอทะยานนี้ไม่ได้มาพร้อมกับ “การปฏิรูปที่ทะเยอทะยานเพื่อเปลี่ยนวิถีการเติบโตของจีน” โทมัสกล่าวเสริม กองทุนการเงินระหว่างประเทศคาดการณ์ว่าจีนจะพลาดเป้าหมายร้อยละ 5 ในปี 2567 หรือประมาณการเติบโตของ GDP เพียงร้อยละ 4.6 ซึ่ง IMF คาดว่าจะลดลงเหลือร้อยละ 3.5 ภายในปี 2571 ภาคความไว้วางใจมูลค่าราว 3 ล้านล้านดอลลาร์ของจีนเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรม “ธนาคารเงา” ขนาดใหญ่ในประเทศ ซึ่งให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการและครัวเรือนที่ไม่ได้รับบริการจากระบบธนาคารของรัฐมานานหลายทศวรรษ ด้วยความกังวลเกี่ยวกับการเก็งกำไรและการปฏิบัติที่ผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่จึงได้เพิ่มการควบคุมที่เข้มงวดขึ้น ในปี 2020 หน่วยงานกำกับดูแลได้ประกาศชัยชนะในการทำความสะอาดอุตสาหกรรมการให้กู้ยืมแบบ peer-to-peer ออนไลน์ของจีนหรือ P2P

การย้ายห่วงโซ่อุปทานออกนอกประเทศจีนไม่ใช่เรื่องใหม่ ได้รับแรงผลักดันจากแนวโน้มเชิงโครงสร้างที่สำคัญบางประการ รวมถึงต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นในจีน ต้นทุนค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นในทศวรรษที่ผ่านมาส่งผลให้ส่วนแบ่งของผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่มต่ำลดลง ขณะเดียวกัน จีนได้ขยับขึ้นไปในห่วงโซ่มูลค่าเพิ่ม โดยได้รับส่วนแบ่งการส่งออกในภาคส่วนที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์เครื่องจักร กว่าสี่ทศวรรษของการเติบโตอย่างรวดเร็ว จีนได้กลายเป็นศูนย์กลางการผลิตระดับโลก ในปี 2022 คิดเป็น 18% ของ GDP โลก (เทียบกับ 2.7% ในปี 1980) 15% ของการส่งออกสินค้าสินค้าทั่วโลก และ 30% ของมูลค่าเพิ่มการผลิตทั่วโลก เมื่อมองไปข้างหน้า จีนจะยังคงเป็นศูนย์กลางที่สำคัญ แต่บทบาทที่โดดเด่นของจีนมีแนวโน้มจะอ่อนแอลง “แนวโน้มเงินเฟ้อปี 2567 ของเรามีนัยสำคัญสองประการ ประการแรก เมื่อภาวะเงินฝืดสิ้นสุดลง การเติบโตของ GDP ของจีนจะสูงกว่าในปี 2566 ประการที่สอง การพัฒนาล่าสุดในพลวัตของอัตราเงินเฟ้อในประเทศและการเปลี่ยนแปลงในภาวะการเงินโลกอาจกระตุ้นให้เกิดการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วขึ้นและมากขึ้นในปี 2567” Zhu กล่าวเสริม

กลยุทธ์ของจีนต่อสถานการณ์นี้คือการพยายามกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศและการใช้จ่ายของครัวเรือน แต่การที่การบริโภคในประเทศจะกลายเป็นกลไกใหม่ของการเติบโตนั้น ไม่เพียงแต่ต้องรักษาโมเมนตัมก่อนหน้านี้ไว้เท่านั้น แต่ยังต้องเพิ่มส่วนแบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ของ GDP เพื่อชดเชยการสูญเสียการเติบโตเนื่องจากอัตราการลงทุนที่ลดลง (ในภาคอสังหาริมทรัพย์และภาคการส่งออก) . แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะมีความแม่นยำ แต่แนวโน้มที่กว้างขึ้นของเศรษฐกิจจีนก็บ่งชี้ถึงสถานการณ์ที่น่ากังวล ประการแรก นี่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2010 ที่อัตราการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงของจีนเกินกว่าอัตราการเติบโตของ GDP ที่ระบุ (4.8 เปอร์เซ็นต์) อัตราการเติบโตที่ระบุจะคำนวณจากตัวเลขของปีที่แล้วโดยไม่คำนึงถึงอัตราเงินเฟ้อ การลดอัตราเงินเฟ้อเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อขจัดความบิดเบือนใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าและบริการ ดังนั้นตัวเลข GDP ที่แท้จริงจึงคำนวณหลังจากปรับอัตราเงินเฟ้อแล้วเพื่อสะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นของผลผลิตสินค้าและบริการ นี่เป็นตัวเลขที่นักเศรษฐศาสตร์และรัฐบาลอ้างถึงเมื่อระบุตัวเลขการเติบโตของ GDP 2 อาจไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ตัวเลขหนี้ต่อ GDP ของจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นพิเศษในช่วงเวลาที่ปักกิ่งต้องพึ่งพาการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์และการลงทุนภาครัฐในโครงสร้างพื้นฐานมากกว่าปกติ เช่น ตั้งแต่ปี 2552 ถึง 2553 และใน 2020—เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเติบโตของ GDP ซึ่งเกินกว่าความสามารถของภาคเอกชน

บริษัทบางแห่งใช้จีนเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกสำหรับชิ้นส่วนที่ผลิตขึ้น จากนั้นจึงส่งออกและประกอบที่อื่น บริษัทอื่นๆ ได้ย้ายการผลิตผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปจากประเทศอื่นๆ (ส่วนใหญ่ในเอเชีย) ไปยังประเทศจีน พวกเขานำเข้าชิ้นส่วนและวัสดุไปยังประเทศจีนเพื่อประกอบขั้นสุดท้าย 2557 จีน พร้อมด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย และแอฟริกาใต้ ได้ประกาศจัดตั้ง “ธนาคารเพื่อการพัฒนาใหม่” มูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ธนาคารใหม่มีเป้าหมายที่จะให้ทุนแก่โครงการโครงสร้างพื้นฐานในประเทศกำลังพัฒนา ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2557 จีนได้เปิดตัวธนาคารเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) แห่งใหม่มูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ทุนสนับสนุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานในเอเชีย105 ห้าสิบเจ็ดประเทศเข้าร่วมเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้ง AIIB ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงปักกิ่ง ประกาศว่าจะเปิดทำการในเดือนมกราคม 2559 ปัจจุบัน สหรัฐฯ เลือกที่จะไม่เข้าร่วม AIIB รายงานนี้ให้ข้อมูลความเป็นมาเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นทางเศรษฐกิจของจีน อธิบายโครงสร้างทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ระบุความท้าทายที่จีนเผชิญเพื่อรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจ และหารือเกี่ยวกับความท้าทาย โอกาส และผลกระทบจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนสำหรับสหรัฐอเมริกา ในหลาย ๆ ด้าน จีนถือเป็นประเทศที่แตกต่างจากประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลก เศรษฐกิจชั้นนำส่วนใหญ่อยู่ในสังคมที่เปิดกว้างและเป็นประชาธิปไตย แต่จีนเป็นรัฐเผด็จการที่จำกัดเสรีภาพส่วนบุคคลอย่างมาก วิธีหนึ่งในการแสดงสถานะที่ผิดปกติของจีนคือการวางแผน GDP เทียบกับ Freedom Scores ซึ่งเป็นมาตรการที่ Freedom House คิดค้นขึ้นเพื่อประเมินสิทธิทางการเมืองและเสรีภาพของพลเมืองทั่วโลก ในปี 2022 จีนได้รับคะแนนเสรีภาพที่ 9 ซึ่งเป็นหนึ่งในคะแนนที่ต่ำที่สุดในโลก ซึ่งบ่งชี้ว่า “ไม่เสรี” ประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดห้าอันดับแรกอื่นๆ (สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เยอรมนี และสหราชอาณาจักร) ต่างก็มีคะแนนสูงกว่า 80 ซึ่งบ่งชี้ว่า “เป็นอิสระ” ประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดรองลงมาซึ่งมีคะแนนเสรีภาพที่คล้ายคลึงกันกับจีน นั่นคือ ซาอุดิอาระเบีย มี GDP อยู่ที่ 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ เพียง 6 เปอร์เซ็นต์ของขนาดของจีน ภาพรวมที่ครอบคลุมของเศรษฐกิจจีนยุคใหม่โดยผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน นำเสนอคุณภาพและความครอบคลุมที่ไม่พบในข้อความภาษาอังกฤษอื่นๆ ใน The Chinese Economy นั้น Barry Naughton นำเสนอทั้งการแนะนำเศรษฐกิจของจีนที่น่าดึงดูดและเน้นในวงกว้างมาตั้งแต่ปี 1949 และข้อมูลเชิงลึกดั้งเดิมจากการวิจัยอันกว้างขวางของเขาเอง หนังสือเล่มนี้จะเป็นแหล่งข้อมูลที่จำเป็นสำหรับนักเรียน ครู นักวิชาการ นักธุรกิจ และผู้กำหนดนโยบาย เหมาะสำหรับใช้ในห้องเรียนสำหรับหลักสูตรระดับปริญญาตรีหรือบัณฑิตศึกษา

จากข้อมูลเหล่านี้ เรายืนยันว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจไม่ได้สะท้อนถึงวงจรธุรกิจปกติ และการฟื้นตัวของวงจรธุรกิจไม่สามารถแก้ปัญหาความท้าทายทางเศรษฐกิจของจีนในปัจจุบันได้ ข้อมูลชี้ให้เห็นว่าอุปสงค์ภายในประเทศและภายนอกที่ลดลงและลดลงอยู่เบื้องหลังการเติบโตที่ชะลอตัวของจีน นอกจากนี้ ความพ่ายแพ้อย่างร้ายแรงต่อความเป็นผู้ประกอบการและการได้มาซึ่งทุนมนุษย์เนื่องจากการแพร่ระบาด ได้สร้างความท้าทายเชิงโครงสร้างในระยะยาวต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ Houze Song เป็นสมาชิกของ MacroPolo ซึ่งเขาเป็นผู้นำการทำงานของกลุ่มนักคิดเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน เขาเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ระดับภูมิภาคและระดับภูมิภาค โดยเป็นผู้นำโครงการเกี่ยวกับหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น ความแตกต่างทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน และการไหลของแรงงาน เขาได้สร้างชุดข้อมูลพิเศษเกี่ยวกับหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นในการจัดหาเงินทุนและการเปิดเสรีหูโข่วที่ให้ข้อมูลเชิงลึกที่เป็นเอกลักษณ์เกี่ยวกับเศรษฐกิจการเมืองของจีน ความกังวลดังกล่าวรุนแรงมากเป็นพิเศษ เนื่องจากผู้กำหนดนโยบายของปักกิ่งพยายามชดเชยภาวะตกต่ำในภาคอสังหาริมทรัพย์ด้วยการเดิมพันครั้งใหญ่กับการผลิตทางอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ยานพาหนะไฟฟ้า และแผงโซลาร์เซลล์ ธนาคารต่างๆ ได้รับการส่งเสริมให้เพิ่มการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ผลิต ในขณะที่การปล่อยสินเชื่อให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์ลดลง การส่งออกที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้ความตึงเครียดเกี่ยวกับภาษีการค้าและการทุ่มตลาดรุนแรงขึ้น สหราชอาณาจักรกำลังสืบสวนอยู่แล้วว่ารถขุดของจีนถูกจำหน่ายในราคาที่ต่ำอย่างไม่เป็นธรรมหรือไม่ ในขณะที่สหภาพยุโรปได้เปิดตัวการสอบสวนต่อต้านเงินอุดหนุนสำหรับยานพาหนะไฟฟ้าของจีน ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่สร้างความตกตะลึงในกรุงปักกิ่ง จากรากฐานนี้ การสูงวัยของสังคมได้กระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการเติบโตทางเศรษฐกิจระลอกใหม่ ข้อมูลประมาณการชี้ให้เห็นว่าในประเทศจีน ขนาดของตลาดประจำปีสำหรับอสังหาริมทรัพย์ด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นมิตรต่อผู้สูงอายุ บริการด้านสุขภาพ ความบันเทิงสำหรับผู้สูงอายุ อาหารเสริม การดูแลสุขภาพ และประกันผู้สูงอายุ มีมูลค่าเกินกว่า 10 ล้านล้านหยวน โดยมีอัตราการเติบโตต่อปีเกิน 15 เปอร์เซ็นต์ . นักเศรษฐศาสตร์หลายคนโทษว่าบัญชีทุนที่ปิดแล้วของจีนเป็นสาเหตุของปัญหาหนี้ส่วนใหญ่ของจีน รัฐบาลจีนยังคงรักษาข้อจำกัดเกี่ยวกับเงินทุนไหลเข้าและไหลออกเป็นเวลาหลายปี ส่วนหนึ่งเพื่อควบคุมการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน เงินหยวน (RMB) เทียบกับดอลลาร์ และสกุลเงินอื่นๆ เพื่อกระตุ้นการส่งออก หลายคนแย้งว่าข้อจำกัดของรัฐบาลจีนในเรื่องการไหลเวียนของเงินทุนได้บิดเบือนตลาดการเงินในจีนอย่างมาก ส่งผลให้การใช้เงินทุนมีประสิทธิภาพสูงสุดไม่ได้ เช่น การลงทุนมากเกินไปในบางภาคส่วน (เช่น อสังหาริมทรัพย์) และการลงทุนในส่วนอื่นๆ น้อยเกินไป (เช่น บริการ) รูปแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีการส่งออกจำนวนมากของจีนทำให้มีพื้นที่น้อยลงสำหรับการเติบโตที่เน้นการบริโภค สิ่งนี้แตกต่างอย่างชัดเจนจากประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ ซึ่งการบริโภคภายในประเทศเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในปี 2021 การบริโภคคิดเป็นสัดส่วนเพียง 54 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของจีน ในขณะที่ในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่า eighty เปอร์เซ็นต์ แนวโน้มล่าสุดแสดงให้เห็นว่าจีนไม่ได้ปิดช่องว่างดังกล่าว ในความเป็นจริง การบริโภคคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ GDP ในประเทศจีนได้ลดลงอย่างมากในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา

หลังจากที่ตัวเลขลดลงในปี 2020 เหลือร้อยละ 2.2 เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ความคาดหวังในการฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาดก็อยู่ในระดับสูง สิ่งนี้มีรากฐานมาจากสมมติฐานที่ว่าจีนยกเลิกนโยบายปลอดโควิดแบบไดนามิกในเดือนมกราคม 2023 จะช่วยปลดล็อกอุปสงค์ที่ถูกกักขังในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งยังคงถูกระงับในระหว่างการล็อกดาวน์นาน 2 ปี แต่นั่นไม่ได้เกิดขึ้น ผู้สังเกตการณ์บางคนถึงกับสงสัยในความถูกต้องของข้อมูล GDP ที่เผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ และสงสัยว่าตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าตัวเลขอย่างเป็นทางการมาก ในโลกที่ซับซ้อน เปลี่ยนแปลง และมีการแข่งขันกันมากขึ้น มูลนิธิคาร์เนกีสร้างแนวคิดเชิงกลยุทธ์และการวิเคราะห์ที่เป็นอิสระ สนับสนุนการทูต และฝึกอบรมนักวิชาการผู้ปฏิบัติงานระดับนานาชาติรุ่นต่อไป เพื่อช่วยให้ประเทศและสถาบันต่างๆ รับมือกับปัญหาระดับโลกที่ยากที่สุด และพัฒนาสันติภาพ จนกว่าประเทศจะเริ่มปรับตัวอย่างยากลำบาก ประเทศจะสามารถเติบโตต่อไปได้อย่างรวดเร็วเฉพาะเมื่อมีการลงทุนที่ไม่ก่อผลเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ทำให้เกิดการเติบโตที่สูงเกินจริงมากขึ้น เนื่องจากการเติบโตที่สมมติขึ้นนี้ไม่ยั่งยืน จึงต้องตัดจำหน่ายในที่สุด และในทุกกรณีก่อนหน้านี้ ระยะเวลาของการปรับตัวจะกลับรายการการเติบโตก่อนหน้ามาก น่าเสียดายที่การเติบโตที่สมมติขึ้นนั้นถูกสร้างขึ้น การตัดจำหน่ายการเติบโตนี้มีแนวโน้มที่จะยากขึ้นทางการเมืองและมีค่าใช้จ่ายทางเศรษฐกิจมากขึ้น

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้สัดส่วนตำแหน่งงานของผู้สำเร็จการศึกษาวิทยาลัยในภาครัฐเพิ่มขึ้นอาจเป็นเพราะรัฐบาลมีขนาดใหญ่ขึ้นและมีการจ้างงานมากขึ้น ในกรณีนี้ แนวโน้มอาจไม่สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงความต้องการในการหางาน อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้สมัครสอบราชการของประเทศเพิ่มขึ้นจากน้อยกว่า 1.5 ล้านคนในปี 2553 เป็นมากกว่า 2.5 ล้านคนในปี 2565 ดังแสดงในรูปที่ 8 จำนวนผู้สมัครมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่อัตราการตอบรับเริ่มลดลง ปี 2558 จาก 1.99% เป็น 1.05% ในปี 2565 นอกจากนี้ ตั้งแต่ปี 2562 จำนวนผู้สมัครเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่อัตราการตอบรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ยังไม่ชัดเจนว่านโยบาย Zero-Covid มีส่วนสนับสนุนแนวโน้มดังกล่าวมากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ตาม การแข่งขันที่สูงมากในการเข้าสู่ภาครัฐ เนื่องจากข้าราชการ แสดงให้เห็นถึงความชอบที่เปลี่ยนแปลงไปของนักศึกษาจบใหม่ คนรุ่นใหม่ดูเหมือนจะไม่ชอบความเสี่ยงมากกว่าคนรุ่นก่อนๆ เนื่องจากพวกเขาชอบงานที่ปลอดภัยซึ่งมีความท้าทายน้อยกว่าและมีความมั่นคงมากกว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงบรรยากาศทางการเมืองในประเทศจีนด้วย คนหนุ่มสาวมองว่างานในภาครัฐและภาครัฐเป็นโอกาสในการทำงานที่ดีกว่า การล็อกดาวน์บ่อยครั้งและยาวนานในจีนอันเนื่องมาจากนโยบาย “Zero-Covid” ในช่วง three ปีที่ผ่านมาได้ตอกย้ำทัศนคติดังกล่าว กล่าวคือ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงให้มากที่สุด คนหนุ่มสาวในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะทำงานในภาครัฐและรัฐวิสาหกิจมากขึ้น และไม่ค่อยเต็มใจที่จะทำงานในองค์กรเอกชนและต่างประเทศ และสาเหตุของการลดลงนี้อาจเกิดจากปัจจัยสองประการ ประการหนึ่งคือครัวเรือนมีความมั่นใจในความสามารถในการซื้ออสังหาริมทรัพย์น้อยลง เนื่องจากเมื่อเศรษฐกิจชะลอตัว ครัวเรือนต่างๆ ก็ตระหนักได้ทันทีว่ารายได้ของพวกเขาเติบโตช้ากว่าที่คาดไว้มาก นอกจากนี้ เนื่องจากในประเทศจีน การขายอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบของการขายล่วงหน้า ซึ่งหมายความว่าครัวเรือนจำเป็นต้องชำระเงินดาวน์ก่อน ซึ่งโดยปกติจะล่วงหน้าหนึ่งหรือสองปี ล่าสุด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่หลายรายผิดนัดชำระหนี้ และปัญหาทางการเงินส่งผลกระทบต่อผู้พัฒนาโครงการในการส่งมอบห้องพรีเซลล์ได้ตรงเวลา จากความท้าทายทั้งสองนี้ ครัวเรือนต่างๆ เริ่มลังเลที่จะซื้ออสังหาริมทรัพย์มากขึ้น

แม้ว่าการเติบโตของจีนจะดูไม่อาจหยุดยั้งได้ในจุดหนึ่ง แต่ก็มีจุดแตกหักที่ชัดเจนในระบบเศรษฐกิจที่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง ก่อนอื่น ประเทศกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงปริมาณทรัพยากรที่ไม่หมุนเวียนที่ใช้ไปในแต่ละปี เนื่องจากจีนถือเป็นผู้ก่อมลพิษและปล่อยก๊าซเรือนกระจกจำนวนมาก การใช้ถ่านหินที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจึงสร้างปัญหาให้กับบางคน แม้ว่าครั้งหนึ่งเคยเป็นประเทศที่มีการปันส่วนและการขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภค แต่หลังจากเปิดเสรีทางเศรษฐกิจ จีนก็สามารถเป็นสวรรค์ของผู้บริโภคสำหรับผู้ที่มีรายได้และความรักในสินค้าฟุ่มเฟือย จีนเป็นที่ตั้งของศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก และนอกเหนือจากการค้าส่งแล้ว การค้าปลีกยังมีส่วนช่วยใน GDP ถึง 6.1 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2565 ในทำนองเดียวกัน จีนผลิตรถยนต์ในโรงงานที่เป็นของบริษัททั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างไรก็ตามรถยนต์ส่วนใหญ่จะซื้อในประเทศ ประเทศนี้มีรถยนต์ 318 ล้านคันภายในปลายปี 2565 ประเทศนี้ยังเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ และในปี 2012 เขื่อน Three Gorges ก็สร้างเสร็จและปัจจุบันเป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่สำหรับเมืองทางตอนใต้ของประเทศจีน รวมถึงเซี่ยงไฮ้ด้วย อุตสาหกรรมเหมืองแร่ของจีนสกัดถ่านหิน แร่เหล็ก เกลือ น้ำมัน ก๊าซ และทองคำ เพื่อลดการพึ่งพาถ่านหินของจีน ประเทศกำลังมุ่งสู่แหล่งทรัพยากรหมุนเวียนมากขึ้นและวางแผนที่จะเพิ่มการใช้ก๊าซธรรมชาติในปีต่อ ๆ ไป จีนยังมีน้ำมันสำรองหลายแห่ง รวมถึงแหล่งก๊าซธรรมชาติที่ยังไม่ได้สำรวจทั้งหมด เช่นเดียวกับประเทศส่วนใหญ่ที่ต้องการพัฒนาเศรษฐกิจ ก้าวแรกของจีนคือการสร้างอุตสาหกรรมหนักขึ้น ปัจจุบัน จีนเป็นผู้นำของโลกในด้านการผลิตและผลิตเหล็กเกือบครึ่งหนึ่งของโลก

หลี่กล่าวว่าปักกิ่งจะผลักดันไปข้างหน้าด้วย “การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเติบโต” รวมถึงการปฏิรูปภาษี การส่งเสริมผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยี ส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ ขจัดอุปสรรคในการลงทุนภาคเอกชน และออกพันธบัตรรัฐบาลพิเศษมูลค่า 1 ล้านล้านหยวน (139 พันล้านดอลลาร์) การถอนตัวของบริษัทต่างชาติและการปิดกิจการในประเทศทำให้ปัญหาการว่างงานรุนแรงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สิ่งนี้เกิดขึ้นโดยเฉพาะกับแรงงานเยาวชนในประเทศจีนในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ จากข้อมูลระดับชาติ ตั้งแต่ปี 2018 อัตราการว่างงานในเมืองที่สำรวจได้เพิ่มขึ้นจากต่ำกว่า 5% เป็นสูงถึง 6.2% ภายในสิ้นปี 2022 อัตราการว่างงานในเมืองที่สำรวจของจีนยังคงอยู่ประมาณ 5.5% และปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์ไม่เพียงแต่น่ากังวลเนื่องจากผลกระทบต่อการเติบโตเท่านั้น แต่ที่สำคัญกว่านั้น ยังมีผลกระทบทางการเงินอีกด้วย เนื่องจากธนาคารจีนไม่เพียงแต่มีความเสี่ยงโดยตรงในรูปแบบของการจำนองหรือการให้กู้ยืมแก่นักพัฒนาหรือบริษัทก่อสร้างเท่านั้น แต่ที่สำคัญกว่านั้น เนื่องจากการชะลอตัวของการขายอสังหาริมทรัพย์ นักพัฒนาจึงมีความเต็มใจที่จะซื้อที่ดินน้อยลง และที่ดินเป็นของรัฐบาลท้องถิ่นของจีน ‘แหล่งรายได้ที่ใหญ่ที่สุด. เนื่องจากยอดขายที่ดินในขณะนี้ลดลงเกือบ 30% เมื่อเทียบเป็นรายปี รัฐบาลท้องถิ่นจึงประสบปัญหาในการชำระหนี้ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อความเสี่ยงทางการเงินอย่างรุนแรง การกำกับดูแลการดำเนินงานโครงการทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่ตกเป็นของหน่วยงานรัฐบาลระดับจังหวัด เทศบาล และเทศมณฑล นอกจากนี้ องค์กรต่างๆ เองก็กำลังได้รับความเป็นอิสระเพิ่มขึ้นในกิจกรรมต่างๆ โดยรวมแล้ว ระบบอุตสาหกรรมของจีนจึงมีการผสมผสานความสัมพันธ์ที่ซับซ้อน โดยทั่วไป สภาแห่งรัฐจะใช้การควบคุมทรัพยากรที่ค่อนข้างเข้มงวดซึ่งถือว่ามีความสำคัญหลักต่อผลการดำเนินงานของเศรษฐกิจทั้งหมด ด้านที่มีความสำคัญน้อยกว่าของระบบจะตกไปอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าสำหรับการตัดสินใจและการจัดการโดยละเอียด ยิ่งไปกว่านั้น ในทุกด้าน ความจำเป็นในการประสานงานหน่วยงานที่อยู่ในลำดับชั้นของระบบราชการที่แตกต่างกัน ทำให้เกิดการเจรจาต่อรองอย่างไม่เป็นทางการและการสร้างฉันทามติอย่างมาก เมื่อถึงต้นศตวรรษที่ 21 ระบบข้างต้นส่วนใหญ่อยู่ในกระบวนการของการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากบทบาทของรัฐบาลกลางในการจัดการเศรษฐกิจลดลง และบทบาทของทั้งความคิดริเริ่มของเอกชนและกลไกตลาดก็เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงมีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจเมือง และนโยบายของรัฐบาลในประเด็นต่างๆ เช่น การจัดซื้อทางการเกษตร ยังคงมีอิทธิพลสำคัญต่อการปฏิบัติงานในภาคชนบท

ผลที่ตามมาในทุกกรณีของการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่การปฏิวัติอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 18 ทำให้เกิดมลภาวะอย่างหนัก ประเทศจีนก็ไม่มีข้อยกเว้น และสิ่งต่างๆ เข้ามามีบทบาทในช่วงต้นทศวรรษ 2010 เมื่อหมอกควันหนาทึบและมลภาวะ PM 2.5 เริ่มก่อให้เกิดอาการป่วยทางเดินหายใจครั้งใหญ่ทั่วประเทศ ตั้งแต่นั้นมา ลำดับความสำคัญของนโยบายที่ชัดเจนและสม่ำเสมอคือการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในช่วงครึ่งหลังของปี 2010 การมุ่งเน้นนี้ให้ผลตอบแทนที่ชัดเจน เนื่องจากระดับมลพิษและความเข้มข้นของคาร์บอนในการเติบโตลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม แม้จะมองโลกในแง่ดีมากขึ้นเมื่อความร่วมมือระดับโลกกลับมาดำเนินต่อ ระยะการพัฒนาของจีนเมื่อเทียบกับทศวรรษที่ผ่านมา หมายความว่าวันโลกาภิวัตน์ที่ดีที่สุดในฐานะตัวขับเคลื่อนการเติบโตยังอยู่ข้างหลังเรา การถ่ายทอดเทคโนโลยีและกระแสการลงทุนในปัจจุบันเป็นแบบสองทิศทางมากขึ้น ประเทศจีนก้าวไปสู่การขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นจากต่ำกว่า 20% ในปี 1980 เป็น 66% ภายในสิ้นปี 2023 กระบวนการนี้ผลักดันการเติบโตอย่างมากในผลิตภาพทางเศรษฐกิจ และสร้างความต้องการใหม่สำหรับที่อยู่อาศัย โครงสร้างพื้นฐาน และบริการ

แม้ว่าจะดีดตัวขึ้นเป็น fifty eight.3% ในปี 2564 แต่ก็ลดลงอย่างรวดเร็วอีกครั้งเป็น 32.8% ในปี 2565 การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เลวร้ายกว่านี้มาก ในปี 2020 การลงทุนมีส่วนทำให้เกิดการเติบโต eighty one.5% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ย 42% จากปี 2010 ถึง 2019 ที่ 29% มาก ในปี 2565 สัดส่วนการลงทุนมีความสมดุลมากขึ้นเล็กน้อยที่ 50% หลังจากเปิดทำการอีกครั้ง คดีต่างๆ ก็ยังคงปะทุขึ้นตามสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ด้วยเหตุนี้ จีนจึงได้ดำเนินนโยบายควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด ตัวอย่างเช่น ชุมชนหรืออาคารใดๆ ที่มีผู้ติดเชื้อจะถูกจัดว่าเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงซึ่งผู้อยู่อาศัยจะถูกห้ามไม่ให้ออกไปข้างนอก นโยบาย “Zero-Covid” นี้ถูกนำมาใช้ในปี 2021 และดำเนินต่อไปจนถึงช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2022 และช่องทางหมายเลขสองที่การชะลอตัวของจีนจะขยายไปยังส่วนอื่นๆ ของโลกคืออัตราแลกเปลี่ยน เมื่อการเติบโตของจีนชะลอตัว เงินหยวนของจีนจะอ่อนค่าลง ค่าเสื่อมราคาของ RMB หมายถึงการแข็งค่าของสกุลเงินอื่น ๆ เช่น ดอลลาร์สหรัฐ หากดอลลาร์สหรัฐมีราคาแพงกว่าเมื่อเทียบกับหยวน นั่นหมายความว่าสินค้าในสหรัฐฯ มีความสามารถในการแข่งขันน้อยลง และนี่ก็หมายความว่าสินค้าของสหรัฐฯ อาจสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดบางส่วนเนื่องจากการแข่งขันจากสินค้าจีนที่มีราคาถูกกว่า ปัจจัยที่สามคือรายได้ครัวเรือน ตราบใดที่ครัวเรือนไม่สบายใจกับการเติบโตของรายได้หรือสถานะทางการเงิน พวกเขาจะไม่ใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนมากและจะประหยัดเงินแทน ซึ่งหมายความว่าหากไม่มีการเติบโตของรายได้ครัวเรือน ก็เป็นไปไม่ได้เลยที่การบริโภคจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ขณะนี้นักวิเคราะห์กำลังพิจารณาว่าปีมังกรจะพ่นไฟที่จำเป็นมากเข้าไปในท้องของเศรษฐกิจจีนหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาอาหารที่ลดลง 5.9% ในเดือนมกราคม คาดว่าจะได้รับการเพิ่มขึ้นอย่างน้อยในระยะสั้น เนื่องจากผู้คนรวมตัวกันเพื่อร่วมงานเลี้ยงตามเทศกาล ราคาเนื้อหมูที่ฉุดรั้งที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง ซึ่งตกลงไป 17% แม้ว่าจะได้รับคำแนะนำจากการประชุมงานเศรษฐกิจกลางเดือนธันวาคม (วางแผนสำหรับปี 2024) ให้ “เสริมสร้างการโฆษณาชวนเชื่อทางเศรษฐกิจและคำแนะนำความคิดเห็นสาธารณะ และส่งเสริมการเล่าเรื่องเชิงบวกเกี่ยวกับแนวโน้มที่สดใสของเศรษฐกิจจีน” เป็นเรื่องยากมากที่จะสร้างกรณีนี้ ว่าเศรษฐกิจกำลังดี หรือปี 2567 จะเป็นปีที่ราบรื่นทั้งเศรษฐกิจและผู้บริโภค

การใช้ประโยชน์จากความผิดพลาดทางเศรษฐกิจของจีน พันธมิตรในระบอบประชาธิปไตยยังต้องเพิ่มพลังความพยายามของพวกเขาในการกำหนดเส้นทางใหม่และ “การประกบกัน” ของห่วงโซ่อุปทานที่สำคัญนอกประเทศจีนและในประเทศที่ลงทุนและมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สำคัญส่วนใหญ่ ตั้งแต่ชิปซิลิคอน คอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟน ไปจนถึงอินเทอร์เน็ตและ AI มาจากสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรที่เป็นประชาธิปไตย ยิ่งสังคมมีการศึกษาและมีอิสระในการแสดงออกมากเท่าไร สังคมก็จะมีแนวโน้มมากขึ้นเท่านั้นที่จะกลายเป็นแบบอักษรของเทคโนโลยีและแนวคิดที่เปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจและวัฒนธรรม ตลอดจนมีแนวโน้มที่จะดึงดูดสิ่งที่ดีที่สุดและฉลาดที่สุดจากทั่วโลกให้เข้าร่วมในนวัตกรรม งานสังสรรค์. แหล่งน้ำมันบนบกของจีนส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและในจังหวัดซินเจียง กานซู ชิงไห่ เสฉวน ซานตง และเหอหนาน หินน้ำมันพบได้หลายแห่ง โดยเฉพาะที่ Fushun ใน Liaoning ซึ่งมีตะกอนทับถมปริมาณสำรองถ่านหิน เช่นเดียวกับในมณฑลกวางตุ้ง น้ำมันเบาคุณภาพสูงพบได้ที่ปากแม่น้ำเพิร์ลของทะเลจีนใต้ ลุ่มน้ำไคดัมในชิงไห่ และลุ่มน้ำทาริมในซินเจียง ประเทศนี้ใช้ผลผลิตน้ำมันส่วนใหญ่ แต่ส่งออกน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันบางส่วน จีนได้สำรวจและพัฒนาแหล่งสะสมน้ำมันในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก ทะเลเหลือง อ่าวตังเกี๋ย และทะเลโป๋ไห่ ปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น น้ำท่วม ภัยแล้ง และการกัดเซาะก่อให้เกิดภัยคุกคามร้ายแรงต่อการเกษตรกรรมในหลายพื้นที่ของประเทศ การทำลายป่าแบบขายส่งทำให้เกิดโครงการปลูกป่าที่มีพลังซึ่งพิสูจน์แล้วว่าไม่เพียงพอ และทรัพยากรป่าไม้ยังค่อนข้างน้อย[190] ป่าหลักพบได้ในเทือกเขาฉินและภูเขาตอนกลาง และบนที่ราบสูงยูนนาน-กุ้ยโจว เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงได้ ป่า Qinling จึงไม่ได้ดำเนินการอย่างกว้างขวาง และไม้ส่วนใหญ่ของประเทศมาจากเฮยหลงเจียง จี๋หลิน เสฉวน และยูนนาน

ประเทศที่ร่ำรวยและเป็นประชาธิปไตยอื่นๆ ของโลกกำลังเผชิญกับโอกาสที่น่ากังวลที่จะต้อง “ปกป้องทรัมป์” พันธมิตรจากตะวันตก หรือไม่ก็อธิษฐานให้ไบเดนได้รับการเลือกตั้งอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน แนวทางการดำเนินการอย่างรอบคอบสำหรับประธานาธิบดีสหรัฐฯ คือการยืนยันชุดพันธมิตรทางเศรษฐกิจและการเมืองโดยรวม ระบอบการปกครองด้านอุปทานและการค้าที่รวบรวมและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับระเบียบตามกฎของสหรัฐฯ แต่สหรัฐฯ ยังไม่คว้าช่วงเวลานี้ไว้ ประธานาธิบดีไบเดนหมกมุ่นอยู่กับการรักษาการเลือกตั้งใหม่ของเขา โอกาสที่โดนัลด์ ทรัมป์จะกลับมาที่ทำเนียบขาวทำให้เกิดความเสี่ยงร้ายแรง อะไรจะเกิดขึ้นจากการที่เขาได้โอบกอดประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซียอย่างเปิดเผย และโดยพฤตินัยแล้วบทบาทผู้นำระดับโลกของจีนโดยพฤตินัยก็เกิดจากการผิดนัดของอเมริกาเอง ทรัมป์กำลังทำให้อนาคตของยูเครนที่เป็นประชาธิปไตย (และอาจเป็นพันธมิตร NATO อื่นๆ) ตกอยู่ในความเสี่ยงโดยการสั่งการให้สภาผู้แทนราษฎรซึ่งแพ็คเกจความช่วยเหลือหยุดชะงักลง พวกเขาไม่สามารถช่วยเหลือยูเครนได้ สำหรับสหรัฐอเมริกานั้น กำลังไล่ตามเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วและมีพลวัตมากที่สุดในโลก อัตราเงินเฟ้อลดลงในขณะที่งาน ค่าจ้างที่แท้จริง และผลผลิตเพิ่มขึ้น “บ่อยครั้งที่วิทยานิพนธ์อันยิ่งใหญ่จับเอาจินตนาการของโลก” บทความใน The New Yorker เมื่อปี 2008 เริ่มขึ้น “ล่าสุด … ก็คือช่วงเวลาแห่งการครอบงำโลกของอเมริกาได้สิ้นสุดลงแล้ว และมหาอำนาจใหม่ๆ เช่น จีน อินเดียและรัสเซียพร้อมที่จะเข้าครอบครอง” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ฝ่ายการต่างประเทศก็พาดหัวเรื่อง “มหาอำนาจที่หลีกเลี่ยงไม่ได้” เมื่อปี 2011 และบทความปี 2018 จาก The Economist ที่ว่า “ศตวรรษของจีนกำลังดำเนินไปด้วยดี” ไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้สร้างความแตกต่างอะไรขึ้นมา

นับตั้งแต่การปฏิรูปเศรษฐกิจเริ่มขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1970 จีนพยายามที่จะกระจายอำนาจระบบการค้าต่างประเทศเพื่อรวมเข้ากับระบบการค้าระหว่างประเทศ ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2534 จีนได้เข้าร่วมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ซึ่งส่งเสริมการค้าเสรีและความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และเทคโนโลยี จีนดำรงตำแหน่งประธานเอเปคในปี 2544 และเซี่ยงไฮ้เป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำเอเปคประจำปีในเดือนตุลาคมของปีนั้น ถ่านหินเป็นสัดส่วนการใช้พลังงานส่วนใหญ่ของจีน (70% ในปี 2548 และ 55% ในปี 2564) และจีนเป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคถ่านหินรายใหญ่ที่สุดในโลก ในขณะที่เศรษฐกิจของจีนเติบโตอย่างต่อเนื่อง ความต้องการถ่านหินของจีนก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าส่วนแบ่งของถ่านหินในการใช้พลังงานโดยรวมของจีนจะลดลง แต่ปริมาณการใช้ถ่านหินจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแง่ที่แน่นอน การที่จีนพึ่งพาถ่านหินเป็นแหล่งพลังงานอย่างต่อเนื่องและเพิ่มมากขึ้น มีส่วนสำคัญในการทำให้จีนก้าวไปสู่การเป็นผู้ปล่อยฝนกรดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งก่อให้เกิดซัลเฟอร์ไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจก รวมถึงคาร์บอนไดออกไซด์ ในคริสต์ทศวรรษ 1970 นักเศรษฐศาสตร์ อัลเบิร์ต เฮิร์ชแมน แย้งว่าโมเดลการเติบโตที่ประสบความสำเร็จใดๆ ล้วนมีความล้าสมัยอยู่แล้ว เพราะมันถูกออกแบบมาเพื่อแก้ไขและแก้ไขความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะ นี่เป็นกรณีของโมเดลการเติบโตของจีน ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 เศรษฐกิจจีนต้องหยุดชะงักด้วยสงครามกลางเมือง ความขัดแย้งกับญี่ปุ่น และลัทธิเหมา เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการลงทุนต่ำที่สุดในโลกในด้านการพัฒนาสังคมและสถาบัน รูปแบบการออมและการลงทุนสูงที่ผู้นำจีน Deng Xiaoping นำมาใช้ในช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 ประสบความสำเร็จเนื่องจากปิดตัวลงเร็วกว่าประเทศอื่นๆ ในประวัติศาสตร์ ช่องว่างระหว่างระดับการลงทุนที่มีอยู่และระดับที่ประเทศสามารถผลิตภาพได้ ดูดซับ. ประการที่สาม ผลักดันการปฏิรูปที่สำคัญและรักษาทิศทางของตลาด ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างรวดเร็วของจีนตั้งแต่ปี 1978 เมื่อเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ ขณะนี้จีนจำเป็นต้องผลักดันการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ (รัฐวิสาหกิจ) หูโข่ว (ระบบทะเบียนครัวเรือน) และการปฏิรูปบำนาญ การสนับสนุนภาคเอกชน และปรับปรุงระบบการคลัง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เมื่อการตัดสินใจได้เกิดขึ้นในที่สุด ที่จะควบคุมงบดุลของประเทศอีกครั้ง กำจัดหรือลดการลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดผลลงอย่างมาก และยอมรับผลที่ตามมาในแง่ของการเติบโตที่ช้าลง คำถามต่อมาก็คือ ปักกิ่งสามารถยอมรับการเติบโตที่ช้าลงได้มากเพียงใด การคาดเดาที่ดีที่สุดของฉันคือการเติบโตจะต้องชะลอตัวลงต่ำกว่า 2 ถึง three เปอร์เซ็นต์ แต่ฉันสงสัยว่าแม้แต่ผู้กำหนดนโยบายและที่ปรึกษาของจีนที่ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการวิเคราะห์ของฉันก็ไม่คาดหวังว่าอัตราการเติบโตที่ยั่งยืนจะลดลงต่ำกว่า four เปอร์เซ็นต์มาก ซึ่งในกรณีนี้พวกเขา จะมีปัญหาในการยอมรับการปรับตัวที่จำเป็น และหนี้จะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไปอีกหลายปี แม้ว่าการเติบโตจะชะลอตัวลงอย่างรวดเร็วก็ตาม

ปัจจัยหนึ่งที่มีร่วมกันสำหรับประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลกเกือบทั้งหมดก็คือเศรษฐกิจเหล่านี้ถูกขับเคลื่อนด้วยการบริโภค ด้วยจำนวนประชากร 1.4 พันล้านคน การปลดล็อกศักยภาพผู้บริโภคของจีนอย่างเต็มที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไปสู่ขั้นต่อไป ผู้เข้าร่วมตลาดจำนวนมากมีแนวโน้มที่จะปรับตัวเมื่อการอภิปรายเรื่องทิศทางนโยบายเปลี่ยนไปในระยะยาว แต่นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการตัดสินใจว่าจีนจะเข้าสู่ภาวะราบเรียบหรือประสบความสำเร็จในการก้าวไปสู่ขั้นต่อไปของการพัฒนา อย่างไรก็ตาม กระบวนการทางอุตสาหกรรมในปัจจุบันมีความสมบูรณ์ไม่มากก็น้อย และอุตสาหกรรมการผลิตของจีนได้เติบโตเต็มที่ ยุคของการเติบโตอย่างรวดเร็วได้สิ้นสุดลงแล้ว และตอนนี้หลายอุตสาหกรรมกำลังเผชิญกับปัญหากำลังการผลิตล้นเกิน

หลักสูตรนี้จะช่วยให้นักเรียนมีความรู้และทักษะในการตอบคำถามเหล่านี้และอื่นๆ ผ่านการบรรยายและแบบฝึกหัดที่เริ่มต้นกับจีนภายใต้เหมา ก่อนที่จะสำรวจลักษณะสำคัญของช่วงการปฏิรูป จากการทดลองอย่างค่อยเป็นค่อยไป และการลงทุนและการส่งออกที่ไม่สมดุล นำการเติบโตไปสู่ ​​’ยุคใหม่’ ของลัทธิสังคมนิยมที่มีลักษณะเฉพาะของจีนของสีจิ้นผิง จากนั้น หลักสูตรนี้จะมุ่งเน้นไปที่ความท้าทายหลักที่จีนกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ ความจำเป็นในการเติบโตของ “สีเขียว” ที่ใช้คาร์บอนต่ำ และประชากรสูงวัย ขณะเดียวกันก็สำรวจภารกิจของจีนที่จะกลายเป็นมหาอำนาจทางเทคโนโลยีระดับโลก การเสื่อมถอยของสหรัฐฯ ความสัมพันธ์จีนผ่านเลนส์ภูมิเศรษฐศาสตร์ และความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจออสเตรเลีย-จีน ปักกิ่งสามารถนำหนี้มาอยู่ภายใต้การควบคุมในขณะที่ยังคงรักษาอัตราการเติบโตที่สูงด้วยการแทนที่การลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดผลด้วยส่วนแบ่งการบริโภคที่เพิ่มขึ้นของ GDP นี่คือสิ่งที่ปักกิ่งเสนอมาตั้งแต่อย่างน้อยในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2550 เมื่อ (ระหว่างการแถลงข่าวปิดการประชุมรัฐสภาสองสมัย) นายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า ประกาศว่าการปรับสมดุลระหว่างอุปสงค์ภายในประเทศต่อการบริโภคจะเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของผู้กำหนดนโยบายเศรษฐกิจของปักกิ่ง รัฐบาลจีนถูกตำหนิอย่างมากว่า “ก่อให้เกิด” วิกฤติครั้งนี้ แต่ขนาดของอุบัติเหตุส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับแรงจูงใจของเอกชนในการกู้ยืมและให้กู้ยืม เมื่อเศรษฐกิจดูเหมือนร้อนเกินไป ปักกิ่งได้ช่วยเหลือหมีด้วยนโยบาย Three Red Lines ในเดือนสิงหาคม 2020 ข้อจำกัดด้านเครดิตเหล่านี้เข้มงวดสำหรับวัว เนื่องจากการขยายเวลาอย่างมหาศาลของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของจีนหลายแห่งตลอดจนนักลงทุนรายย่อยหลายล้านราย ทันทีที่ราคาเริ่มแตะระดับสูงสุดและจากนั้นก็ลดลง ความต้องการของนักเก็งกำไรก็หายไป ผู้บริโภคอาจจำเป็นต้องซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อใช้ แต่นักลงทุนเก็งกำไรต้องการซื้อก็ต่อเมื่อพวกเขามั่นใจว่าราคาจะสูงขึ้นต่อไป การตกต่ำในปัจจุบันถือเป็นชัยชนะของกลุ่มหมี ไม่ใช่ความล้มเหลวทางนโยบาย

แม้ว่าประชากรสูงอายุอาจทำให้กำลังแรงงานลดลง แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเท่ากับการขาดแรงผลักดันทางเศรษฐกิจ การตอบสนองของจีนเกี่ยวข้องกับการนำเทคโนโลยี AI และระบบอัตโนมัติมาใช้เพื่อรับมือกับแนวโน้มเหล่านี้ ด้วยการใช้ประโยชน์จากโดรนที่มีน้ำหนักมากเป็นพิเศษ รถบรรทุกไร้คนขับ และหุ่นยนต์กระจายสินค้า ประเทศกำลังดำเนินการกระบวนการบริการสังคมต่างๆ โดยอัตโนมัติ เช่น การจัดเก็บ การหยิบสินค้า การขนส่ง การบูรณาการ และการส่งมอบ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยต้องอาศัยแรงงานมนุษย์ 2521 เมื่อการประชุมใหญ่ครั้งที่สามของคณะกรรมการกลางที่สิบเอ็ดของพรรคคอมมิวนิสต์รับข้อเสนอทางเศรษฐกิจของเติ้ง เสี่ยวผิง การดำเนินการตามการปฏิรูปเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. HSBC พลาดการคาดการณ์กำไรก่อนหักภาษีทั้งปี 2566 เนื่องจากการปรับลดมูลค่าหุ้น 3 พันล้านดอลลาร์จากสัดส่วนการถือหุ้น 19% ในธนาคารแห่งการสื่อสารของจีน ในขณะที่ผู้ให้กู้ได้ลดการลงทุนโดยรวมในอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ของจีนลง four.6 พันล้านดอลลาร์เมื่อเทียบเป็นรายปี “เรากำลังดูการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่กำลังเกิดขึ้น ซึ่งทำให้เรามีพื้นฐานที่แข็งแกร่งมากในการมองโลกในแง่บวกอย่างมากเกี่ยวกับแนวโน้มระยะกลางและระยะยาว” Elhedery กล่าว “การลดโลกาภิวัตน์ยังไม่เกิดขึ้นจริง แต่รูปแบบการค้าแบบดั้งเดิมกำลังหยุดชะงัก และระเบียงการค้าใหม่ๆ กำลังเกิดขึ้น ตลาดเกิดใหม่ในเอเชียกำลังได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเปลี่ยนแปลงในห่วงโซ่คุณค่าระดับโลก” Zhu กล่าวเสริม •  การกระตุ้นนโยบายเพิ่มเติมยังเป็นประเด็นของความแตกต่างอีกด้วย นักลงทุนและที่ปรึกษานโยบายที่มีชื่อเสียงบางคนแย้งว่าจีนควรเปลี่ยนมาใช้กลยุทธ์ “ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม” อย่างไรก็ตาม ผู้กำหนดนโยบายคิดแตกต่างออกไป และระมัดระวังเกี่ยวกับช่องทางที่จำกัดสำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจและการคลัง

ส่วนหนึ่ง การลดลงของการลงทุนอาจเป็นผลมาจากการตัดสินใจอย่างมีสติของผู้นำส่วนกลางภายใต้การนำของสี จิ้นผิง ที่จะยุบฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ ซึ่งกลายเป็นสิ่งที่ไม่ยั่งยืน ตลอดจนจัดสรรใหม่และเปลี่ยนเส้นทางเงินทุนจากการเก็งกำไรไปสู่พลังการผลิตที่มากขึ้น ผลกระทบที่ชะลอตัวลงของการตัดสินใจครั้งนี้ที่มีต่อ GDP ของจีนได้บีบให้ผู้นำต้องพลิกนโยบายในระดับหนึ่ง เพื่อพยายามประคองฟองสบู่ แต่ภาวะเงินฝืดที่ถูกบังคับในขณะนี้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าต้านทานต่อการเปลี่ยนแปลงมากเกินไป ดังที่เห็นได้จากตัวเลขในปี 2023 ที่บ่งชี้ว่าภาคอสังหาริมทรัพย์หดตัวลงร้อยละ 9.6 จีนได้บูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโลกอย่างลึกซึ้ง ถึงกระนั้น การตลาดแบบค่อยเป็นค่อยไปได้อำนวยความสะดวกให้กับการเติบโตของประเทศ โดยไม่นำไปสู่การหลอมรวมเข้ากับลัทธิเสรีนิยมใหม่ระดับโลก หนังสือเล่มนี้เผยให้เห็นการแข่งขันอันดุเดือดเกี่ยวกับการปฏิรูปเศรษฐกิจที่กำหนดเส้นทางของจีน ในครั้งแรก … ไม่ว่าเศรษฐกิจจีนจะมีแนวโน้มที่จะปรับตัวในรูปแบบของวิกฤตการณ์ทางการเงินหรือในรูปแบบของการเติบโตที่ซบเซาหายไปหลายทศวรรษ อาจเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดเสถียรภาพของงบดุลในประเทศและระบบการเงินของประเทศ รวมถึงความสามารถของหน่วยงานทางการเงินในการ การควบคุมและปรับโครงสร้างหนี้สินเชิงระบบ ในความเห็นของผม สภาพการเงินในประเทศยังทำให้จีนไม่น่าจะเกิดวิกฤติทางการเงินหรือเศรษฐกิจหดตัวรุนแรง ในความคิดของฉัน มีความเป็นไปได้มากกว่ามากที่ประเทศจะเผชิญกับช่วงเวลาการเติบโตต่ำแบบญี่ปุ่นที่ยาวนานมาก อีกวิธีหนึ่งที่ปักกิ่งสามารถควบคุมหนี้ได้ในขณะที่รักษาอัตราการเติบโตที่สูงก็คือการแทนที่การลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดผลด้วยการเกินดุลการค้าที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าตัวเลือกนี้จะเป็นไปได้ในทางทฤษฎี แต่ในทางปฏิบัติกลับไม่เป็นเช่นนั้น หากรัฐบาลตั้งใจที่จะปล่อยให้ราคาลดลงต่อไปจนกว่าผู้บริโภคและนักเก็งกำไรเริ่มเชื่อว่า “ต่ำพอ” ก็จะพบราคาขั้นต่ำ แต่ราคาขั้นต่ำนั้นอาจต่ำเกินไปและขายช้าเกินไปสำหรับนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และนักลงทุน เพื่อชำระคืนเงินกู้ที่ยืมมาเพื่อสร้างหรือซื้อหน่วยเหล่านั้นทำให้หลายคนล้มละลาย คลื่นแห่งการล้มละลายดังกล่าวอาจเป็นอันตรายต่อระบบการเงินของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ธนาคารเงา” ที่ไม่ได้รับการควบคุม ซึ่งได้ลงทุนอย่างจริงจังในฟองสบู่ที่อยู่อาศัยของจีน ประเทศจีนอยู่ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่รุนแรง อัตราการเติบโตกำลังถูกทำเครื่องหมายเนื่องจากหนี้ที่ไม่ยั่งยืนกองสูงขึ้น อัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP ของจีนสูงถึงระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 288% ในปี 2023 แต่ถึงแม้ตัวเลขที่น่าจับตามองนั้นก็ยังไม่สามารถจับข้อเท็จจริงที่น่าอึดอัดได้ว่าส่วนใหญ่ถูกยืมมาเพื่อซื้อสินทรัพย์ที่ไม่มีรายได้เพียงพอที่จะชำระหนี้อีกต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคที่อยู่อาศัย ซึ่งยอดขายลดลงถึงหนึ่งในสามนับตั้งแต่ช่วงพีคก่อนการแพร่ระบาด และการก่อสร้างใหม่ลดลง 60% นี่เป็นหนึ่งในอุบัติเหตุที่อยู่อาศัยที่เลวร้ายที่สุดในโลกในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมา

การนำเข้าของจีนจากรัสเซียส่วนใหญ่เป็นแหล่งพลังงาน เช่น น้ำมันดิบ ซึ่งส่วนใหญ่ขนส่งทางราง และการส่งออกไฟฟ้าจากภูมิภาคไซบีเรียและตะวันออกไกลที่อยู่ใกล้เคียง ในอนาคตอันใกล้นี้ การส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งสองนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากรัสเซียกำลังสร้างท่อส่งน้ำมันในมหาสมุทรไซบีเรียและแปซิฟิกตะวันออกโดยมีสาขาไปยังชายแดนจีน และการผูกขาดสายส่งไฟฟ้าของรัสเซีย UES กำลังสร้างสถานีไฟฟ้าพลังน้ำบางแห่ง ด้วยมุมมองการส่งออกไปยังประเทศจีนในอนาคต ความเชื่อมั่นของญี่ปุ่นที่มีต่อสีเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2014 แต่ถึงกระนั้น มีประชาชนเพียง 14% เท่านั้นที่กล่าวว่าพวกเขาไว้วางใจให้เขาทำสิ่งที่ถูกต้องในกิจการโลก ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในบรรดาประเทศที่ทำการสำรวจ ความเชื่อมั่นต่อสีจิ้นผิงลดลงในช่วงปีที่ผ่านมาในสวีเดน ฮังการี แคนาดา ตูนิเซีย และเกาหลีใต้ เกาหลีใต้มีความโดดเด่นเหนือประเทศอื่นๆ เนื่องจากเป็นสถานที่เดียวที่มุมมองของสีลดลงอย่างมากทั้งในปีที่ผ่านมาและในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยผู้ที่กล่าวว่าพวกเขามั่นใจในตัวผู้นำจีนลดลง 32 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลาดังกล่าว แม้ว่าตูนิเซียจะร่วงลงหนึ่งปี แต่ความเชื่อมั่นในตัวสีก็เพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2014 ในทำนองเดียวกัน ยิ่งระดับการรับรู้ของประเทศที่มีการคอร์รัปชั่นสูงขึ้นตามที่กำหนดโดย Transparency International ก็ยิ่งมีแนวโน้มที่ประเทศต่างๆ จะมีทัศนคติต่อจีนมากขึ้นเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ชาวไนจีเรียเป็นกลุ่มประเทศที่เลวร้ายที่สุดในระดับการคอร์รัปชั่นในบรรดาประเทศที่รวมอยู่ในการสำรวจนี้ ในขณะเดียวกัน 70% ของชาวไนจีเรียมีทัศนคติที่ดีต่อจีน รองจากรัสเซียเท่านั้น แต่ทั้งระดับเสรีภาพของพลเมืองและการคอร์รัปชั่นภายในประเทศนั้นติดตามอย่างใกล้ชิดกับ GDP โดยรวมต่อหัว

ที่การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติในกรุงปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่ให้คำมั่นที่จะทำมากกว่านี้เพื่อปกป้องนักลงทุน นายกรัฐมนตรีหลี่เฉียงกล่าวว่าจีนจะพยายามควบคุมความเสี่ยงและแก้ไขวิกฤติด้านอสังหาริมทรัพย์ เศรษฐกิจของจีนขยายตัวอย่างเป็นทางการร้อยละ 5.2 ในปี 2566 ซึ่งเป็นผลการดำเนินงานที่อ่อนแอที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ไม่รวมการชะลอตัวของการแพร่ระบาดของโควิด-19 “เราควรสื่อสารนโยบายต่อสาธารณะด้วยวิธีที่ตรงเป้าหมายเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมทางนโยบายที่มั่นคง โปร่งใส และคาดการณ์ได้” นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีน กล่าวในขณะที่เขาส่งรายงานการทำงานครั้งแรกโดยสรุปเป้าหมายนโยบายประจำปี เยาวชนชาวจีนตกอยู่ภายใต้แรงกดดันในการหางานทำในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้ว่าเป็นเรื่องปกติที่คนหนุ่มสาวที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดแรงงานต้องเผชิญกับความท้าทายในการหางานที่ดี แต่โอกาสของเยาวชนก็ลดลงอีกเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

นโยบาย Zero-Covid ในช่วงสามปีที่ผ่านมาส่งผลให้โรงเรียนปิดตั้งแต่โรงเรียนประถมศึกษาไปจนถึงวิทยาลัยในวงกว้าง ตัวอย่างเช่น จีนขยายเวลาวันหยุดเทศกาลฤดูใบไม้ผลิปี 2020 ออกไป ทำให้การเปิดภาคเรียนฤดูใบไม้ผลิสำหรับโรงเรียนประถมศึกษา มัธยมศึกษา และวิทยาลัยทั้งหมดล่าช้าออกไป นอกจากนี้ การสอนออนไลน์กลายเป็นเรื่องปกติในฐานะการทดแทนการสอนแบบตัวต่อตัว ตัวอย่างเช่น จากข้อมูลจากกระทรวงศึกษาธิการ มหาวิทยาลัยทั้งหมด 1,454 แห่งเปิดตัวการสอนออนไลน์ โดยมีครู 1.03 ล้านคนเปิดสอนหลักสูตรออนไลน์ 1.07 ล้านหลักสูตร รวมทั้งหมด 12.26 ล้านหลักสูตร นักศึกษาวิทยาลัยทั้งหมด 17.75 ล้านคนเข้าร่วมในการเรียนรู้ออนไลน์8 การปฏิบัติดังกล่าวมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อคุณภาพการศึกษา เนื่องจากการสื่อสารที่ไม่เพียงพอระหว่างนักเรียนและครูในสภาพแวดล้อมออนไลน์ ผู้อนุญาต และผู้มีส่วนร่วม สงวนลิขสิทธิ์ทั้งหมด รวมถึงสิทธิ์สำหรับการขุดข้อความและข้อมูล การฝึกอบรม AI และเทคโนโลยีที่คล้ายกัน สำหรับเนื้อหาการเข้าถึงแบบเปิดทั้งหมด จะมีการบังคับใช้ข้อกำหนดการอนุญาตสิทธิ์ของ Creative Commons ตัวบ่งชี้ที่สองคือการบริโภค เนื่องจากเป็นเวลาหลายปีที่จีนต้องอาศัยการลงทุนเพื่อสร้างการเติบโต แต่การลงทุนโดยไม่บริโภคนั้นไม่ยั่งยืน เป็นผลให้เราต้องการเห็นการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการบริโภคแทนที่จะเป็นการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการลงทุน ก่อนหน้านี้ Houze เคยเป็นนักวิจัยที่ Columbia Global Center (เอเชียตะวันออก) ก่อนหน้านั้น เขาทำงานเป็นผู้จัดการฝ่ายวิจัยที่สถาบัน Unirule ซึ่งเขาช่วยประธานเหมา ยู่ชิ ในด้านการวิจัยและการจัดการโครงการ เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทสาขาวิธีการเชิงปริมาณ และ MPA ในสาขาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ ทั้งจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง นักเศรษฐศาสตร์บางคนกังวลว่าอุปสงค์ที่ต่ำอย่างต่อเนื่องในจีนอาจส่งผลกระทบทั่วโลก เนื่องจากอาจเริ่มพึ่งพาอุปสงค์จากประเทศอื่นๆ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลที่ผู้คนจำนวนมากทั้งในและนอกสาธารณรัฐประชาชนจีนต้องการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งมากขึ้น ฉันเชื่อว่าผู้นำระดับสูงเต็มใจที่จะอดทนต่อความเจ็บปวดมากกว่าที่นักลงทุนและประชาชนคาดหวัง และจะยังคงทำให้ระบบแข็งแกร่งขึ้นเพื่อให้สามารถทนต่อช่วงเวลาที่ยากลำบากมากขึ้นได้

อีกทั้งในช่วงโควิดบริษัทเอกชนจำนวนมากปิดตัวลง ตัวอย่างเช่น ข้อมูลจาก Tianyancha ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับรวบรวมและแบ่งปันข้อมูลทางธุรกิจ แสดงให้เห็นว่าในไตรมาสแรกของปี 2565 เพียงอย่างเดียว องค์กรเอกชนขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า 460,000 แห่งหยุดดำเนินการ ในประเทศจีน วิสาหกิจเอกชนดูดซับการจ้างงานประมาณ 80% ในระบบเศรษฐกิจ 5 การปิดกิจการจะมีผลกระทบยาวนานต่อการจ้างงานของประเทศ โดยรวมแล้ว ผลกระทบของโรคระบาดและนโยบาย “Zero-Covid” ต่อบริษัทต่างชาติที่ลงทุนทั่วประเทศจีนนั้นมีมากมาย การแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วยมาตรการจำกัดที่เข้มงวดและการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในจีน ทำให้บริษัทที่ลงทุนจากต่างประเทศต้องปิดตัวเร็วขึ้น เช่น โตชิบา นิคอน และซัมซุง ตัวอย่างเช่น เมื่อต้นปี 2022 Canon ปิดโรงงานในจูไห่ ยุติประวัติศาสตร์ 32 ปีในจีนและเลิกจ้างพนักงาน 1,300 คน ในช่วงสิ้นปี 2022 โซเชียลมีเดียต่างตกตะลึงว่า Foxconn จะถอนตัวออกจากจีนหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น การว่างงานในเหอหนานจะเพิ่มขึ้นหลายหมื่นคน ราคาในจีนทรงตัวหรือลดลงเกือบต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกรกฎาคม แม้ว่านโยบาย Zero Covid ของประเทศจะถูกยกเลิกไปนานกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา แต่ผู้บริโภคยังคงระมัดระวังในการใช้จ่าย ทั้งในสินค้าในชีวิตประจำวันและทรัพย์สิน ซึ่งแต่เดิมเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของจีน การเติบโตของรายได้ชะลอตัว และอัตราการว่างงานที่สูงส่งผลให้ค่าแรงของคนงานบางคนลดลง ขณะเดียวกัน ปักกิ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเชี่ยวชาญน้อยกว่ามากในการกระตุ้นความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากประชากร 1.four พันล้านคน ซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศอันกว้างใหญ่อย่างแท้จริง และยังคงมุ่งมั่นที่จะ “เจริญรุ่งเรืองร่วมกัน” การขับเคลื่อนการกระจายสินค้าของ Xi และการมุ่งเน้นไปที่ความประหยัดได้บั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในหมู่ชนชั้นกลางในเมือง เป็นเรื่องยากที่จะเห็นการบริโภคกลายเป็นกลไกการเติบโต การส่งออกยังคงเป็นเส้นทางเดียวที่เป็นไปได้ในการเข้าถึงอุปสงค์ที่แท้จริง แต่การเติบโตทั่วโลกที่ชะลอตัวถือเป็นอีกอุปสรรคหนึ่งสำหรับเศรษฐกิจที่ถดถอยของจีน ในช่วงกลางถึงปลายทศวรรษ 1990 จีนต้องรับมือกับปัญหาหนี้ร้ายแรง เช่นเดียวกับในปัจจุบัน แต่แล้วมันก็ถึงจุดสูงสุดของการเข้าสู่องค์การการค้าโลก และการเติบโตที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วในเวลาต่อมาช่วยให้หนี้หดตัวลงอย่างรวดเร็ว คราวนี้ จีนกำลังอยู่ท่ามกลาง “การแยกตัวครั้งใหญ่” โดยมีทุนต่างประเทศถูกดึงออกจากประเทศ ข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ขัดขวางการพัฒนาเทคโนโลยีของจีน และการส่งออกและทุนของจีนไม่ค่อยได้รับการต้อนรับในโลกตะวันตก ภาวะเงินฝืดจะยังคงมีอยู่ในปีนี้ และการเติบโตที่แข็งแกร่งไม่น่าจะช่วยลดหนี้เสียของจีนให้หมดไป

ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายสิบรายได้ผิดนัดชำระแล้ว อัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารถูกกดดัน และแผนการลงทุนที่เคยให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าถูกกวาดล้างโดยหน่วยงานกำกับดูแลที่ต้องการให้เงินสดคืนเข้าธนาคาร ผู้บริโภคชาวจีนเริ่มยากจนลง ฉันคิดว่าเราทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่าจีนปฏิบัติตามรูปแบบการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการลงทุนมานานกว่า 40 ปี มันไม่ง่ายเลยสำหรับประเทศต่างๆ ที่จะละทิ้งโมเดลนี้ แต่แทนที่จะพยายามทำเช่นนั้น เมื่อไม่กี่ปีก่อน จีนกลับเพิ่มจำนวนขึ้นเป็นสองเท่า โดยทั่วไปนักวิชาการด้านการเมืองยืนยันว่าเมื่ออัตราการว่างงานสูงถึงร้อยละ 20 ประเทศจะเผชิญกับความไม่สงบทางสังคม อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลของรัฐบาลจีน อัตราการว่างงานโดยเฉลี่ยในเมืองในปี 2023 อยู่ที่ร้อยละ 5.2 ซึ่งห่างไกลจากความไม่สงบ

ความสัมพันธ์ระหว่าง GDP ต่อหัวกับมุมมองที่ไม่เอื้ออำนวยต่อจีนอาจส่วนหนึ่งเกิดจากเสรีภาพทางการเมืองที่สัมพันธ์กันในประเทศเหล่านี้ เนื่องจากมุมมองของจีนยังเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับการเพลิดเพลินกับสิทธิของพลเมืองด้วย ก่อน การวิจัยของศูนย์เกี่ยวกับจีนแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างมุมมองทั่วโลกเกี่ยวกับจีนกับการรับรู้เกี่ยวกับสถานะเสรีภาพของพลเมืองภายในประเทศสำหรับพลเมืองจีน และรูปแบบที่คล้ายกันยังคงดำเนินต่อไปนอกขอบเขตของจีน ประเทศที่พลเมืองมีเสรีภาพมากกว่า ตามที่วัดโดย Freedom House มีแนวโน้มที่จะมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อจีน ตัวอย่างเช่น คะแนนรวม Freedom House ของรัสเซียคือ 20 จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน ซึ่งต่ำที่สุดในบรรดาประเทศที่รวมอยู่ในการสำรวจ แต่รัสเซียให้คะแนนจีนสูงที่สุด (71%) อีกด้านหนึ่ง สวีเดนได้รับคะแนนเต็ม one hundred จาก Freedom House ในขณะที่ชาวสวีเดนเพียง 25% มีทัศนคติเชิงบวกต่อจีน เฮิร์ชแมนคงจะทำนายเรื่องนี้ไว้ เขาตั้งข้อสังเกตว่ารูปแบบการเติบโตที่ประสบความสำเร็จได้พัฒนาชุดสถาบันของตนเอง ควบคู่ไปกับการเลือกตั้งที่มีอำนาจซึ่งได้รับประโยชน์อย่างไม่สมส่วนจากสถาบันเหล่านี้ ซึ่งทำให้รูปแบบดังกล่าวยากต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ในขณะที่ชนชั้นสูงที่ได้รับประโยชน์จากโมเดลนี้ขยายความมั่งคั่งและอำนาจของตน Hirschman แย้งว่า พวกเขามีแรงจูงใจที่จะยึดมั่นในโมเดลนี้ โดยพื้นฐานแล้ว สีไม่ได้ประกอบระเบิดเวลาทางเศรษฐกิจของจีน แต่เขาลดฟิวส์ลงอย่างมาก Posen ให้เหตุผลว่าสำหรับคนจีนทั่วไป CCP ได้กลายเป็น “ผู้มีอำนาจตัดสินใจขั้นสูงสุดเกี่ยวกับความสามารถของผู้คนในการหาเลี้ยงชีพหรือเข้าถึงทรัพย์สินของพวกเขา” ในระดับหนึ่ง นี่เป็นกรณีที่เกิดขึ้นในจีนมาโดยตลอด สิ่งที่เปลี่ยนไปคือวิธีที่พรรคตอบสนองต่อปัญหาทางเศรษฐกิจ ในอดีตตอบสนองด้วยการปฏิรูปและลัทธิปฏิบัตินิยม ในทางตรงกันข้าม สัญชาตญาณของสีคือการเผชิญกับทุกความท้าทายด้วยการละเว้นทางการเมืองและเศรษฐกิจ แต่เรื่องราวแตกต่างไปมากในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก (หรือใหญ่เป็นอันดับสอง ขึ้นอยู่กับมาตรการ) นักวิเคราะห์บางคนคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวหลังจากที่ยกเลิกมาตรการ “ไม่มีโควิด” ที่เข้มงวดซึ่งตนนำมาใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ในทางกลับกัน จีนกลับมีประสิทธิภาพต่ำกว่าตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจเกือบทุกตัว ยกเว้น GDP อย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะเติบโต 5.2 เปอร์เซ็นต์ ในแง่นี้ ดูเหมือนว่าปักกิ่งจะสามารถบรรลุอิทธิพลได้ดีที่สุดโดยอาศัยเวลาแฝงที่แพร่กระจายของการพึ่งพาซึ่งกันและกันทางเศรษฐกิจ จีนในฐานะหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่สำคัญยังคงเป็นเรื่องเล่าที่น่าสนใจและดึงดูดหลายประเทศ และมักกำหนดเงื่อนไขทัศนคติและการตัดสินใจของผู้นำทางการเมืองจำนวนมาก บางทีอิทธิพลทางเศรษฐกิจที่ลึกที่สุดอาจขัดแย้งกันเมื่อปักกิ่งอาจไม่ได้กำหนดเป้าหมายทางการเมืองที่ชัดเจนหรือในทันที แต่สามารถใช้ประโยชน์จากอิทธิพลดังกล่าวในช่วงเวลาแห่งการตัดสินใจที่สำคัญได้ จีนประสบความสำเร็จบ้าง แต่ก็มีความล้มเหลวหลายประการในการพยายามมีอิทธิพลทางเศรษฐกิจ ในการวิจัยของฉัน ฉันแสดงให้เห็นว่ากลยุทธ์แครอทซึ่งถูกโค่นล้มทำให้จีนสามารถรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ที่ผู้นำสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องรับโทษ เช่น กัมพูชา แต่กลับส่งผลกลับคืนมาในประเทศที่ผู้นำเผชิญกับกลไกความรับผิดชอบ แม้จะดูเหมือนเป็นวิธีที่ง่ายและราคาถูกในการได้รับผลตอบแทนทันที แต่แครอทที่อยู่ใต้โต๊ะได้จุดประกายความไม่พอใจของสาธารณชนและการโต้แย้งของชนชั้นสูง โดยที่ปักกิ่งและโครงการที่ได้รับทุนจากจีนมักจะเข้าไปพัวพันกับเรื่องอื้อฉาวทางการเมืองและวาทกรรมหาเสียงเลือกตั้ง

ประการที่สาม จีนครองตลาดแบตเตอรี่ลิเธียม โดยบริษัทต่างๆ ครองตำแหน่ง 6 อันดับในกลุ่มผู้ผลิตแบตเตอรี่พลังงานชั้นนำ 10 อันดับแรกของโลก และมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ sixty two.6 เปอร์เซ็นต์ FDI ส่วนใหญ่ที่มาจากฮ่องกงอาจมาจากนักลงทุนต่างชาติรายอื่น เช่น ไต้หวัน นอกจากนี้ นักลงทุนชาวจีนบางรายอาจใช้สถานที่เหล่านี้เพื่อย้ายกองทุนไปต่างประเทศเพื่อลงทุนใหม่ในจีนเพื่อใช้ประโยชน์จากนโยบายการลงทุนแบบพิเศษ (แนวทางปฏิบัตินี้มักเรียกว่า “การให้ทิปแบบปัดเศษ”) ดังนั้นระดับ FDI ที่แท้จริงในจีนจึงอาจเกินจริงไป อย่างไรก็ตาม Elhedery ในวันพฤหัสบดียืนยันว่าความท้าทายส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่กำลังป่วยอยู่นั้น “อยู่เบื้องหลังเรา” แม้ว่าเขาจะกล่าวว่าภาคส่วนนี้ไม่ได้ “หลุดพ้นจากป่า” ก็ตาม

Chinese economy

แต่ความตึงเครียดในระยะยาวในเศรษฐกิจของจีนกำลังพิสูจน์ให้เห็นถึงความดื้อรั้น ปักกิ่งไม่ได้ก้าวเข้าสู่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ซึ่งต่างจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งก่อนๆ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวว่าเขาต้องการมุ่งเน้นไปที่ “การเติบโตคุณภาพสูง” มากกว่าการเร่งความเร็วด้วยเลขสองหลักที่จีนประสบในช่วงต้นทศวรรษ 2000 ทุกสายตาจับจ้องไปที่ Two Sessions ซึ่งเป็นการประชุมรัฐสภาประจำปีของประเทศที่จะเริ่มต้นในวันที่ 5 มีนาคม คาดว่าเป้าหมายการเติบโตในปี 2567 จะใกล้เคียงกับ 5% ของปีที่แล้ว นั่นถือว่าเล็กน้อยตามมาตรฐานของจีน แต่อาจเป็นเรื่องปกติใหม่สำหรับเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก แต่ในขณะที่จีนกำลังเปลี่ยนแปลงด้านการผลิตของเศรษฐกิจของตน แต่ก็กลับละเลยด้านอุปสงค์ ดูเหมือนว่าผู้นำจะไม่สามารถจัดทำการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างที่จะช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวที่นำโดยผู้บริโภคได้ ในทางกลับกัน ปักกิ่งดูเหมือนจะคล้อยตามมากขึ้นต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเครดิต แม้ว่าจะไม่น่าจะให้ผลลัพธ์ตามที่หวังไว้ก็ตาม ความเชื่อมั่นของ Xi ในกลยุทธ์นี้อาจเกิดจากแนวความคิดที่ว่าจีนมีความสามารถเฉพาะตัวสำหรับการวางแผนระยะยาว และเต็มใจที่จะลงทุนจำนวนมากในโครงการที่มุ่งเน้นอนาคต แนวทางนี้วางตำแหน่งตัวเองตรงกันข้ามกับสิ่งที่ Xi รายงานว่ามองว่าเป็นภาวะสายตาสั้นของสังคมทุนนิยม ซึ่งการมุ่งเน้นไปที่การได้รับผลประโยชน์ในทันทีมากกว่าการเติบโตที่ยั่งยืน นอกจากนี้ สียังโต้แย้งว่าวงจรการเลือกตั้งในสังคมดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะจัดลำดับความสำคัญของความปรารถนาระยะสั้นของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยสูญเสียความจำเป็นเชิงกลยุทธ์ในระยะยาว ประเทศจีนมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่ใช้งานได้ดี หนี้สามารถแพร่กระจายไปได้ระยะหนึ่ง และยากที่จะบอกว่าเมื่อใดที่ธนาคารต่างๆ จะเรียกร้องให้มีการเพิ่มเงินสดจำนวนมหาศาลเพื่อความอยู่รอด แต่เมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้น ค่าเงินก็จะอ่อนตัวเหมือนบอลลูนพรรคเก่า และรัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อปราบปรามผู้เห็นต่างและปิดพรมแดน กระบวนการเหล่านั้นได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และคาดการณ์ว่าจะไม่มีอะไรดีในปี 2024 การลดลงของจำนวนประชากรครั้งแรกของประเทศในปี 2565 ก่อให้เกิดการถกเถียงกันอย่างมากในสังคมจีน และกระตุ้นให้รัฐบาลเร่งดำเนินการไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อวัย การเปลี่ยนแปลงนี้มีแนวโน้มที่จะนำมาซึ่งการพัฒนาระลอกใหม่ในประเทศจีน

สีไม่ต้องตำหนิสำหรับปัญหาเชิงโครงสร้างที่ลึกที่สุดของเศรษฐกิจจีน อย่างไรก็ตาม เขาต้องรับผิดชอบต่อความล้มเหลวของรัฐบาลในการจัดการกับพวกเขา ในปี 1978 เติ้ง เสี่ยวผิงได้ริเริ่มการปฏิรูปเศรษฐกิจครั้งใหญ่หลังสิ้นสุดการปฏิวัติวัฒนธรรม เติ้งมีความโดดเด่นจากผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) คนก่อนๆ โดยเฉพาะเหมา เจ๋อตง โดยมีแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจที่เปิดกว้างและจริงจัง เขารื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ โดยสังเกตในปี 1979 ว่า “ทุกประเทศที่ส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีกับสหรัฐฯ ร่ำรวยขึ้น” เมื่อเศรษฐกิจของจีนถดถอยหลังจากการปราบปรามของรัฐบาลต่อการประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 1989 เขาก็มุ่งหน้าไปสู่ภาวะถดถอยโดยย้ำอย่างชัดเจนถึงความมุ่งมั่นของพรรคต่อการปฏิรูปเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระหว่างการเยือนจีนตอนใต้ของผู้มีอิทธิพลในปี 1992 ประการที่สอง เปิดกว้างและเปิดกว้างต่อโลกภายนอก การค้าระหว่างประเทศ การลงทุนจากต่างประเทศ การแลกเปลี่ยนผู้คนและความคิด มาตรฐานและแนวปฏิบัติระหว่างประเทศที่ดีที่สุด มีประโยชน์ต่อการพัฒนาของจีนอย่างมากและยังคงมีความสำคัญ หลังวิกฤตการเงินโลกปี 2551 รัฐบาลท้องถิ่นสนับสนุนให้มีการก่อสร้างที่ก่อหนี้เพิ่มขึ้นเพื่อกระตุ้นการเติบโต แต่หลังจากหลายทศวรรษของการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว อุปทานที่อยู่อาศัยมีมากกว่าอุปสงค์ รัฐบาลได้ออกคำรับรองซ้ำแล้วซ้ำอีกแก่นักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและกระตุ้นการลงทุน อย่างไรก็ตาม การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของบริษัทโฮลดิ้งเอกชนได้ลดลงตั้งแต่ปี 2561 และดีดตัวขึ้นในช่วงสั้นๆ ในปี 2564 และลดลงอีกครั้งในปี 2565 ข้อมูลสำหรับปี 2566 แม้ว่าจะยังไม่ได้รับการอัปเดต แต่ก็ไม่น่าจะฟื้นตัวได้

ทุกวันนี้ แม้ว่าจะเพิ่มต้นทุนให้กับธุรกิจ แต่การบุกรุกของรัฐบาลไม่ใช่ปัญหาใหญ่ที่สุดของจีน ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดคือไม่ได้ปรับรูปแบบการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ การรักษารูปแบบการลงทุนสูงในปัจจุบันจะบิดเบือนการกระจายรายได้ และทำให้อุปสงค์ในประเทศอ่อนแอเกินกว่าจะรองรับการลงทุนของธุรกิจในประเทศ และเนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอนี้จำกัดการเติบโตของธุรกิจเอกชน จีนจึงต้องพึ่งพาภาครัฐที่กำลังขยายตัวเพื่อส่งมอบการเติบโตในระดับที่ปักกิ่งเห็นว่ามีความจำเป็นทางการเมือง ในช่วง 45 ปีที่ผ่านมา จีนได้เปลี่ยนแปลงจากประเทศที่ยากจนที่สุดและโดดเดี่ยวที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มาเป็นหัวใจของห่วงโซ่อุปทานระดับโลก อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นทางเศรษฐกิจนั้นสร้างขึ้นบนระบบการปราบปรามทางการเงินที่ให้ความสำคัญกับการลงทุนและการส่งออกมากกว่าการบริโภคในครัวเรือน ส่งผลให้เกิดภาวะซบเซาที่เป็นอันตรายในด้านอุปสงค์ของเศรษฐกิจ Posen ระบุว่าไตรมาสแรกของปี 2020 เป็น “จุดที่ไม่อาจหวนกลับ” สำหรับเศรษฐกิจจีน แต่กลับต้องเผชิญกับปัญหาที่ปรากฏมาเป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งทศวรรษ แนวทางการเติบโตของโมเดลการเติบโตนั้นเหนื่อยหน่ายเมื่อหลายปีก่อน ในช่วงเริ่มต้นของแผนห้าปีฉบับที่ 2 (FYP) (พ.ศ. 2501-2505) ผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) ไม่มีมติเป็นเอกฉันท์เกี่ยวกับบทเรียนของแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 1 และผลกระทบต่อยุทธศาสตร์การพัฒนาที่กำลังพัฒนาของจีน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2499 เป็นต้นไป การเติบโตในโครงการ FYP ครั้งที่ 1 ค่อนข้างไม่สมดุล โดยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเร็วกว่าภาคเกษตรกรรมเกือบห้าเท่า ประสิทธิภาพที่ล้าหลังในภาคเกษตรกรรมทำให้การบริโภคธัญพืชอาหารโดยเฉลี่ยต่อหัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่า 3 เปอร์เซ็นต์ในช่วงห้าปี ซึ่งเป็นแหล่งที่มาของปริมาณแคลอรี่ทั้งหมดประมาณ ninety เปอร์เซ็นต์ และได้จำกัดการเติบโตของสินค้าอุปโภคบริโภคที่ผลิตขึ้นอย่างมาก เนื่องจากมีปริมาณมาก ขึ้นอยู่กับการจัดหาวัตถุดิบจากภาคเกษตรกรรม “เมื่อพวกเขาเห็นว่าส่วนแบ่งในการลงทุนด้านบ้านลดลง พวกเขาใช้จ่ายน้อยลงในทุกสิ่ง เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลง ความต้องการลดลง ส่งผลให้การผลิตลดลง และด้วยเหตุนี้การเติบโตทางเศรษฐกิจจึงช้าลง” ถังบอกกับ VOA ในการตอบกลับทางอีเมล “มีผลกระทบแบบโดมิโนเมื่อตลาดอสังหาริมทรัพย์มีขนาดใหญ่มากและเกี่ยวพันกับการพัฒนาที่อยู่อาศัยเชิงรุกมานานหลายทศวรรษและการกู้ยืมที่ง่ายดายจากธนาคาร” แม้ว่าจีนจะอาศัยการลงทุนในประเทศมาหลายปีเพื่อกระตุ้นการเติบโต แต่การลงทุนเหล่านั้นไม่เพียงพอที่จะรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับที่ผู้นำประเทศยอมรับได้อีกต่อไป เศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบหนักจากหนี้รัฐบาลและหนี้เชิงพาณิชย์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นระเบิดเวลาที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินเกรงว่าอาจส่งผลกระทบที่สะท้อนไปทั่วเศรษฐกิจโลก ในทางกลับกัน ทำให้เกิดความไม่สงบทางเศรษฐกิจภายใน ลดการใช้จ่ายของผู้บริโภค ตลอดจนการจ้างงานและการลงทุนทางธุรกิจ

ในปี 2023 การค้าทวิภาคีระหว่างจีนและยุโรปมีมูลค่าสูงถึง 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะลดลงเล็กน้อย 1 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้า แต่ยอดรวมของปี 2023 ยังคงเป็นระดับสูงสุดเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ ในขณะเดียวกัน การค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ มีมูลค่าประมาณ 660 พันล้านดอลลาร์ในปี 2566 ซึ่งลดลงร้อยละ 11.6 จากปีก่อนหน้า แม้จะลดลงนี้ แต่ก็ยังคงเป็นตัวเลขที่สูงเป็นอันดับสามในประวัติศาสตร์ ซึ่งแซงหน้าระดับการค้าในช่วงแรกของจีน-สหรัฐฯ อย่างมาก สงครามการค้าที่เริ่มขึ้นในปี 2561 ท่ามกลางการมุ่งเน้นไปที่การลดลงของ FDI โดยรวม สื่อตะวันตกมองข้ามการเพิ่มขึ้นของบริษัทที่ต่างชาติลงทุนใหม่จำนวน fifty three,766 แห่งในจีน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 40 เปอร์เซ็นต์ เป็นเรื่องจริงที่การลงทุนจากสหรัฐอเมริกาโดยเฉพาะลดลง แต่การลงทุนจากประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การลงทุนจากฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น 25 เท่า และสวีเดน 11 เท่า ตามลำดับ เยอรมนี ออสเตรเลีย และสิงคโปร์ เพิ่มการลงทุนขึ้น 212, 186 และ 77 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ แม้จะลดลงเล็กน้อยในปี 2566 แต่จีนยังคงดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้มากถึง 1.13 ล้านล้านหยวน ถือเป็นการไหลเข้าสูงสุดเป็นอันดับสามในประวัติศาสตร์ ในขณะที่อุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้นมีการลงทุนจากต่างประเทศลดลงร้อยละ 8 แต่ภาคเทคโนโลยีขั้นสูงมีมูลค่าสุทธิ 4.23 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 1.2 เปอร์เซ็นต์จากปี 2565 ประการแรก อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์มีการเติบโตที่โดดเด่น โดยตลาดจีนขยายตัวมากกว่าร้อยละ 20 ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยมีขนาดตลาดประมาณ 2 ล้านล้านหยวน และมากกว่าร้อยละ 50 ของส่วนแบ่งตลาดทั่วโลก เป้าหมายของจีนคือการบรรลุการเติบโตของ GDP ต่อปีโดยเฉลี่ยที่ 4.8% ในช่วงปี 2563 ถึง 2578 และ three.4% ในช่วงปี 2573 ถึง 2593 โดยมีเป้าหมายเพื่อให้บรรลุ GDP ต่อหัวที่ 20,000 ดอลลาร์ภายในปี 2568 (ทำให้จีนเป็นประเทศที่มีรายได้สูง) forty five,000 ดอลลาร์ภายในปี 2578 (35% ของระดับของสหรัฐอเมริกา) และ one hundred twenty,000 ดอลลาร์ภายในปี 2593 (ครึ่งหนึ่งของระดับของสหรัฐอเมริกา)

การวัดผล PPP ยังเพิ่ม GDP ต่อหัวของจีนในปี 2018 (จาก 9,608 ดอลลาร์) เป็น 18,a hundred and ten ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 28.9% ของระดับของสหรัฐอเมริกา แม้ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างต่อเนื่อง แต่ก็อาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่ามาตรฐานการครองชีพของจีนจะเข้าใกล้ระดับของสหรัฐฯ ในปี 2017 ฝ่ายบริหารของทรัมป์ได้เริ่มการสอบสวนมาตรา 301 เกี่ยวกับนโยบายด้านนวัตกรรมและทรัพย์สินทางปัญญาของจีนที่ถือว่าเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ต่อมาได้ขึ้นภาษี 25% จากการนำเข้ามูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์จากประเทศจีน ในขณะที่จีนเพิ่มภาษี (ตั้งแต่ 5% เป็น 25%) สำหรับการนำเข้ามูลค่า 110,000 ล้านดอลลาร์จากสหรัฐอเมริกา มาตรการดังกล่าวทำให้การค้าทวิภาคีลดลงอย่างมากในปี 2562 เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศว่าเขากำลังพิจารณาที่จะขึ้นภาษีสินค้าที่เหลือเกือบทั้งหมดจากจีน ความขัดแย้งทางการค้าที่ยืดเยื้อและทวีความรุนแรงระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนอาจส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจจีน ข้อความนี้ยังมีความโดดเด่นในด้านการวางเศรษฐกิจของจีนไว้ในบริบทเชิงเปรียบเทียบที่น่าสนใจ โดยอภิปรายเกี่ยวกับเศรษฐกิจในช่วงเปลี่ยนผ่านหรือกำลังพัฒนาอื่นๆ และกับประเทศอุตสาหกรรมขั้นสูง เช่น สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น โดยให้ทั้งมุมมองทางประวัติศาสตร์และมหภาคในวงกว้าง ตลอดจนการตรวจสอบการทำงานจริงของการพัฒนาเศรษฐกิจที่ซับซ้อนและมีพลวัตของจีน ความสนใจในเศรษฐกิจจีนจะเพิ่มขึ้นเมื่อจีนกลายเป็นผู้เล่นที่สำคัญมากขึ้นในเวทีโลก หนังสือเล่มนี้จะเป็นมาตรฐานอ้างอิงในการทำความเข้าใจและการสอนเกี่ยวกับมหาอำนาจทางเศรษฐกิจครั้งต่อไป

เป้าหมายรายได้ทางการคลังของจีนก็บ่งบอกเป็นนัยว่าจีนตั้งเป้าไปที่การเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการส่งออกที่แข็งแกร่ง ตัวเลขเหล่านี้รวมถึงภาษีที่เรียกเก็บประเภทต่างๆ ตลอดจนส่วนลดภาษีส่งออก แม้ว่ากระทรวงการคลังคาดการณ์ว่ารายได้ทางการคลังโดยรวมจะเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ three.3 ในปีนี้ แต่คาดว่าการใช้จ่ายคืนภาษีส่งออกจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.9 ในขณะเดียวกัน กระทรวงคาดว่าภาษีที่จีนเก็บจากการนำเข้าจะเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ four.1 การคาดการณ์เหล่านี้ไม่จำเป็นต้องบ่งชี้ถึงความตั้งใจที่ชัดเจนในการกระตุ้นการส่งออก แต่อย่างน้อยที่สุดก็แสดงให้เห็นว่าปักกิ่งไม่คาดว่าจะลดการเกินดุลการค้าในปี 2567 หากจีนคำนึงถึงขั้นตอนดังกล่าว ความตั้งใจของจีนก็จะปรากฏชัดเจนในข้อความนโยบายที่ออกมาจาก NPC แต่ไม่มีหลักฐานดังกล่าวเกิดขึ้น ในความเป็นจริง เป้าหมายทางเศรษฐกิจของปักกิ่งไม่เพียงแสดงให้เห็นว่าพวกเขายังคงมุ่งมั่นที่จะรูปแบบการพัฒนาที่เน้นการส่งออกและการลงทุนแบบเก่า แต่ยังอาจวางแผนที่จะขยายกำลังการผลิตของจีนเพื่อเพิ่มการส่งออกอีกด้วย โครงการสาธิตการเงินสีเขียวซึ่งได้รับการอนุมัติในเดือนมิถุนายน 2564 สนับสนุนการจัดตั้งกองทุนเพื่อการลงทุนสีเขียวและคาร์บอนต่ำในประเทศจีน กองทุนระดับชาติจะพัฒนาและแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด และจะช่วยกระตุ้นเงินทุนภาคเอกชนเพิ่มเติมจากนักลงทุนสถาบันในประเทศและต่างประเทศ โดยจัดหาแหล่งเงินทุนระยะยาวที่มีความจำเป็นมากแก่ผู้สร้างนวัตกรรมสีเขียวเอกชนรายเล็กและโครงการสีเขียวที่มีคุณสมบัติเหมาะสม การเติบโตที่สูงของจีนจากการลงทุน การผลิตที่มีต้นทุนต่ำ และการส่งออกได้มาถึงขีดจำกัดแล้ว และนำไปสู่ความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม การลดความไม่สมดุลเหล่านี้จำเป็นต้องเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจจากการผลิตไปสู่การบริการที่มีมูลค่าสูง จากการลงทุนไปสู่การบริโภค และจากความเข้มข้นของคาร์บอนสูงไปสู่ต่ำ ความพยายามในการพัฒนาสีเขียวของจีนมักได้รับการยกย่อง แต่ข้อวิพากษ์วิจารณ์ประการหนึ่งชี้ไปที่นโยบายอุตสาหกรรมของจีนที่ส่งผลให้เกิดกำลังการผลิตล้นเกินและการทุ่มตลาดส่งออกไปยังตลาดโลก ท้ายที่สุดส่งผลให้เกิดการรวมตัวของอุตสาหกรรมและความล้มเหลวของบริษัทขนาดใหญ่ ตัวอย่างที่หลายประเด็นชี้ให้เห็นคืออุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ในช่วงปี 2010 และมีการถกเถียงกันว่าอุตสาหกรรม NEV ในปัจจุบันกำลังมุ่งหน้าไปในเส้นทางเดียวกันหรือไม่ การวิพากษ์วิจารณ์มีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่นโยบายของจีนที่ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันที่เป็นธรรมหรือไม่ และเกี่ยวกับบริษัทที่ล้มเหลวตลอดเส้นทาง

จำนวนผู้รับความช่วยเหลือทางการแพทย์ทั้งหมดในประเทศจีนเพิ่มขึ้นจาก 9.69 ล้านคนในปี 2548 เป็น 250 ล้านคนในปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 25 เท่า ตามข้อมูลของสำนักงานความมั่นคงด้านการดูแลสุขภาพแห่งชาติ Angus Maddison เป็นศาสตราจารย์กิตติคุณด้านการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่มหาวิทยาลัย Groningen เขาดำรงตำแหน่งอาวุโสหลายตำแหน่งที่ OEEC และ OECD ระหว่างปี 1953 ถึง 1978 และเป็นที่ปรึกษานโยบายให้กับรัฐบาลต่างๆ ในบราซิล กานา กรีซ เม็กซิโก และปากีสถาน เขาเป็นผู้เขียนหนังสือ 20 เล่มเกี่ยวกับผลการดำเนินงานระยะยาวของประเทศต่างๆ และปฏิสัมพันธ์ภายในเศรษฐกิจโลก เขาได้สร้างเครือข่ายนักวิชาการระดับนานาชาติที่ทำงานในสาขานี้ เขาเป็นสมาชิกของ British Academy, สมาชิกของ American Academy of Arts and Science และเป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ของ Selwyn College, Cambridge การศึกษานี้เป็นการประเมินใหม่ครั้งใหญ่เกี่ยวกับขนาดและขอบเขตของการฟื้นตัวของจีนในช่วงครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา โดยใช้เทคนิคการวัดเชิงปริมาณซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติมาตรฐานในประเทศ OECD ใช้แนวทางเปรียบเทียบเพื่ออธิบายว่าทำไมบทบาทของจีนในเศรษฐกิจโลกจึงเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในช่วงพันปีที่ผ่านมา โดยสรุปว่าจีนมีแนวโน้มที่จะกลับมามีบทบาทตามธรรมชาติในฐานะเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกภายในปี 2558 ดังนั้นจึงฟื้นตำแหน่งเดิมจนถึงปี 1890 มีการจัดเตรียมลิงก์แบบไดนามิก (StatLink) สำหรับแต่ละตารางและกราฟ ซึ่งจะนำผู้ใช้ไปยัง หน้าเว็บที่มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องในรูปแบบ Excel® ยกเว้นภาคผนวก A ฉบับนี้ได้รับการแก้ไขและปรับปรุงและบทที่ four เป็นบทใหม่ทั้งหมด การวิเคราะห์ของ IMF ที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์คาดการณ์ว่าการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มลดลง 30% ถึง 60% ในอีกสิบปีข้างหน้าเมื่อเทียบกับระดับปี 2565 การที่ผู้นำจีนมุ่งเน้นไปที่การแข่งขันกับสหรัฐฯ ถือเป็นการขยายความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ สหรัฐฯ และจีนถูกขังอยู่ในสงครามการค้ามานานหลายปี และความพยายามของจีนในการเพิ่มภาคการผลิตและนวัตกรรมถือเป็นความท้าทายโดยตรงต่อชาติตะวันตก ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้น ในปี 2021 ตำรวจได้จับกุม Liu Canglong ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ Sichuan Trust ซึ่งเป็นนักธุรกิจด้านเหมืองแร่และอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในเสฉวน ซึ่งเป็นมณฑลที่มีประชากรมากกว่า 80 ล้านคน เขาถูกกล่าวหาว่ายักยอกกองทุนทรัสต์

“มองไปข้างหน้า การทำให้ผู้คนใช้เงินออมไม่ใช่เรื่องง่าย เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่นักเศรษฐศาสตร์ได้สนับสนุนให้รัฐบาลปรับสมดุลเศรษฐกิจโดยห่างจากการลงทุนเพื่อการบริโภค” Yue กล่าว ด้วยเหตุนี้ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 ทางการจีนจึงดำเนินการปราบปรามบริษัทที่ปรึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศหลายครั้ง ซึ่งให้บริการคำปรึกษาเพื่อช่วยธุรกิจในต่างประเทศในการรับมือกับสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบที่ท้าทายของจีน กรณีที่น่าอับอายรวมถึงการบุกโจมตีบริษัท Mintz ของสหรัฐฯ ในเดือนมีนาคมและ Bain เนื่องจากการลงทุนคิดเป็นร้อยละ forty ถึง 45 ของ GDP ในประเทศจีน โดยมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและอสังหาริมทรัพย์คิดเป็นสัดส่วนเกือบสองในสามของจำนวนเงินดังกล่าว จึงชัดเจนว่าการลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดประสิทธิผลจะลดลงอย่างมาก หากไม่ได้ถูกแทนที่ด้วยแหล่งอื่นที่เทียบเท่ากัน ของการเติบโต—จะต้องส่งผลให้การเติบโตของ GDP ของจีนหดตัวลงอย่างมาก การคำนวณด้านหลังของฉันชี้ให้เห็นว่าขีดจำกัดสูงสุดของการเติบโตของ GDP เป็นเวลาหลายปี หากพิสูจน์ได้เป็นเช่นนั้น ก็น่าจะอยู่ที่ 2 ถึง three เปอร์เซ็นต์ ฉันกล่าวว่าเราจำเป็นต้องเปลี่ยนจุดมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงคุณภาพและผลตอบแทนของการเติบโตทางเศรษฐกิจ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและมีสุขภาพดี และเพื่อดำเนินการตามจริงมากกว่าการเติบโตของ GDP ที่สูงเกินจริง และบรรลุการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าการบริโภคภายในประเทศในจีนต่ำเกินไป ทำให้เศรษฐกิจต้องพึ่งพาการลงทุนและโดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนของรัฐบาล หากจีนต้องการเพิ่มการเติบโตทางเศรษฐกิจ การกระตุ้นการบริโภคถือเป็นกุญแจสำคัญ การลงทุนมากเกินไปส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพการทำงาน ในขณะที่การเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการบริโภคมีแนวโน้มที่จะตอบสนองความต้องการของสังคมได้มากกว่า อย่างไรก็ตาม เนื่องจากรายได้ลดลงและความเชื่อมั่นที่ลดลงในอนาคต ยังคงเป็นความท้าทายสำคัญสำหรับรัฐบาลในการขับเคลื่อนการบริโภคภายในประเทศ สีและผู้นำจริงจังกับการเปลี่ยนผ่านจากโมเดลการเติบโตแบบเก่าไปสู่ ​​”แนวคิดการพัฒนาใหม่” ด้วยการเติบโตที่มีคุณภาพสูง การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจสร้างความเจ็บปวดแม้ในช่วงเวลาที่ดีที่สุด แต่ตอนนี้กลับยากขึ้นเนื่องจากอาการเมาค้างจากโรคระบาด ปัญหาหนี้มหาศาลทั่วทั้งเศรษฐกิจ ความท้าทายในการจ้างงาน การล่มสลายของตลาดหุ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ และการสูญเสียความเชื่อมั่นที่เพิ่มมากขึ้น เศรษฐกิจและความสามารถของผู้กำหนดนโยบาย อำนาจทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นของจีนส่งผลให้จีนเข้ามามีส่วนร่วมในนโยบายและโครงการทางเศรษฐกิจระดับโลกมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน (BRI) แสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์ที่ยิ่งใหญ่ของจีนในการจัดหาเงินทุนให้กับโครงสร้างพื้นฐานทั่วทั้งเอเชีย ยุโรป แอฟริกา และที่อื่นๆ หากประสบความสำเร็จ โครงการริเริ่มทางเศรษฐกิจของจีนสามารถขยายตลาดส่งออกและการลงทุนของจีนได้อย่างมีนัยสำคัญ และเพิ่ม “พลังอ่อน” ไปทั่วโลก

ประมาณครึ่งหนึ่งหรือมากกว่านั้นในสามประเทศในแอฟริกาที่ทำการสำรวจมีทัศนคติเชิงบวกต่อสีเมื่อพูดถึงเรื่องกิจการโลก ซึ่งรวมถึง 61% ในไนจีเรีย ซึ่งเป็นหนึ่งในหุ้นส่วนการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของจีนในทวีปแอฟริกา นอกยุโรป ภาพลักษณ์ของสีมีความหลากหลายมากกว่า ในประเทศต่างๆ ในเอเชียแปซิฟิกที่ทำการสำรวจ ชาวฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่ลงคะแนนแสดงความเชื่อมั่นในตัวผู้นำจีน แต่เพื่อนบ้านอื่นๆ ของจีนบางส่วนกลับมองในแง่ลบมากกว่า โดยชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ (81%) ชาวเกาหลีใต้ (74%) และชาวออสเตรเลีย (54%) บอกว่าพวกเขาไม่มั่นใจในตัวเขา ผู้ที่อยู่ในยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกก็มีแนวโน้มที่จะขาดความมั่นใจในตัวสี แม้ว่าเขาจะไม่ค่อยเป็นที่รู้จักทั่วทั้งภูมิภาค โดยมากกว่าหนึ่งในสี่ในแต่ละประเทศไม่ให้ความเห็น ครึ่งหนึ่งหรือมากกว่านั้นในสาธารณรัฐเช็ก โปแลนด์ และสโลวาเกียมีความคิดเห็นเชิงลบต่อสี มีเพียงในรัสเซียเท่านั้นที่สีจิ้นผิงได้รับคะแนนเชิงบวก โดยร้อยละ fifty nine แสดงความเชื่อมั่น นอกภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก การลงทุนจากประเทศจีนถือเป็นเรื่องดีในประเทศผู้รับ ประมาณหกในสิบหรือมากกว่านั้นยินดีกับการลงทุนของจีนในไนจีเรีย ตูนิเซีย เลบานอน เม็กซิโก อิสราเอล เคนยา แอฟริกาใต้ และบราซิล ตุรกีและอาร์เจนตินาแสดงความสับสนมากขึ้น โดยไม่มีความเห็นพ้องต้องกันชัดเจนว่าการลงทุนของจีนในประเทศของตนเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่ดี ในทางกลับกัน ชาวเกาหลีใต้ เคนยา และอินโดนีเซีย ในปัจจุบันมีโอกาสน้อยที่จะเห็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตของจีนมากกว่าเมื่อห้าปีที่แล้ว ถึงกระนั้น คนส่วนใหญ่ยังคงกล่าวว่าเศรษฐกิจของจีนเป็นประโยชน์ต่อพวกเขาในแต่ละประเทศทั้งสามนี้ ทั่วทั้งแอฟริกาและละตินอเมริกา ส่วนใหญ่กล่าวว่าเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตของจีนเป็นสิ่งที่ดีสำหรับประเทศของตน มีตั้งแต่ 83% ในไนจีเรียถึง 54% ในอาร์เจนตินา

การจำแนกประเภทจะพิจารณาจากช่วงรายได้ต่อหัว (เกณฑ์ซึ่งมีการปรับทุกปี) ซึ่งรวมถึงประเทศที่มีรายได้ต่ำ ประเทศที่มีรายได้ปานกลางล่าง ประเทศที่มีรายได้ปานกลางบน และประเทศที่มีรายได้สูง การนำเข้าและส่งออก 10 อันดับแรกของจีนในปี 2018 แสดงอยู่ในตารางที่ 6 และตารางที่ 7 ตามลำดับ โดยใช้ระบบภาษีศุลกากรที่ประสานกัน (HTS) ในระดับสองหลัก การนำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า เชื้อเพลิงแร่ 44 รายการ; เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หม้อไอน้ำ และเครื่องจักร (เช่น เครื่องจักรประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติ และเครื่องจักรสำหรับผลิตเซมิคอนดักเตอร์) แร่; และอุปกรณ์เกี่ยวกับการมองเห็น การถ่ายภาพ การแพทย์ หรือการผ่าตัด สินค้าส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของจีน ได้แก่ เครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หม้อไอน้ำ และเครื่องจักร เฟอร์นิเจอร์; พลาสติก; และยานพาหนะ หนังสือของ Barry Naughton ประพันธ์โดยผู้เชี่ยวชาญชั้นนำด้านเศรษฐกิจจีน โดยให้มุมมองที่ชัดเจน เป็นระบบ และลึกซึ้งเกี่ยวกับเส้นทางของจีนสู่การเป็น ‘โรงไฟฟ้าของเศรษฐกิจโลก’ รวมถึงความท้าทายข้างหน้าในการรักษาความสำเร็จในอดีตเอาไว้ ออกแบบมาเพื่อใช้เป็นตำราเรียนเป็นหลัก ความครอบคลุมที่ครอบคลุมและการวิเคราะห์ที่ซับซ้อนทำให้มั่นใจได้ว่าจะกลายเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและใช้ประโยชน์ได้มากสำหรับทุกคนที่แสวงหาความเข้าใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจของจีน ความท้าทายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในทันทีอาจกินเวลา “สองสามไตรมาสถึงสองสามปี” Elhedery กล่าว แต่แสดงความมั่นใจว่าจีนจะอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าในระยะยาว ในขณะที่ประเทศนี้วางตัวเองอยู่ใน “การมองไปข้างหน้าที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ติดตาม.” HSBC มี “เชิงบวกมาก” เกี่ยวกับแนวโน้มระยะกลางถึงระยะยาวของเศรษฐกิจจีน แม้จะมีอุปสรรคในปัจจุบันก็ตาม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของธนาคารอังกฤษกล่าวกับ CNBC “การคาดการณ์พื้นฐานของเราไม่ได้ใช้มาตรการกระตุ้นการบริโภคที่สำคัญใดๆ ในปี 2567 ดังที่เราสังเกตเห็นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตัวเลือกนโยบายที่อาจมีประสิทธิภาพสูง เช่น บัตรกำนัลเพื่อการบริโภคหรือการจ่ายเงิน e-CNY มีความเป็นไปได้ต่ำมากที่จะถูกนำมาใช้ แต่เราไม่ควรตัดความเป็นไปได้ของมาตรการสนับสนุนการบริโภคอื่นๆ” จูกล่าว

แต่ขณะนี้จีนอยู่ในตำแหน่งที่ย่ำแย่ในการสร้างการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว รัฐเก็บรายได้ภาษีเพียงประมาณร้อยละ 14 ของ GDP (ตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 4-6 เปอร์เซ็นต์หากรวมรายได้อื่นๆ เช่น เงินสมทบประกันสังคม) ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาที่ 34 เปอร์เซ็นต์ . ที่สำคัญกว่านั้น รายได้ส่วนใหญ่มาจากภาษีมูลค่าเพิ่มจากภาษีการผลิตและภาษีอื่นๆ จากธุรกิจ มากกว่าจากภาษีจากรายได้ส่วนบุคคลและการบริโภคภายในประเทศ ดังนั้น ภายใต้ระบบภาษีปัจจุบัน การเปลี่ยนไปใช้เศรษฐกิจที่เน้นการบริโภคจะส่งผลให้รายได้ภาษีลดลงอย่างมาก ซึ่งบั่นทอนความสามารถของปักกิ่งในการดำเนินนโยบาย จุดเน้นหลักของการพัฒนาในอุตสาหกรรมเคมีคือการขยายผลผลิตของปุ๋ยเคมี พลาสติก และเส้นใยสังเคราะห์ การเติบโตของอุตสาหกรรมนี้ทำให้จีนกลายเป็นผู้ผลิตปุ๋ยไนโตรเจนชั้นนำของโลก ในภาคสินค้าอุปโภคบริโภค ความสำคัญหลักอยู่ที่สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการส่งออกของจีน การผลิตสิ่งทอซึ่งมีสัดส่วนการเติบโตอย่างรวดเร็วซึ่งประกอบด้วยสารสังเคราะห์ คิดเป็นประมาณร้อยละ 10 ของผลผลิตรวมทางอุตสาหกรรมและยังคงมีความสำคัญ แต่ก็น้อยกว่าเมื่อก่อน อุตสาหกรรมมีแนวโน้มที่จะกระจัดกระจายไปทั่วประเทศ แต่มีศูนย์สิ่งทอที่สำคัญหลายแห่ง รวมถึงเซี่ยงไฮ้ กวางโจว และฮาร์บิน มีวัฒนธรรมผู้บริโภคที่กำลังเติบโตในประเทศจีน สีมุ่งเน้นไปที่โครงการที่จัดลำดับความสำคัญของการลงทุนที่นำโดยรัฐและหันเหทรัพยากรจากการสนับสนุนภาคครัวเรือน เช่น โครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางปี 2013 และแผนยุทธศาสตร์ “เมดอินไชน่าปี 2025” ปี 2015 ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศของจีน เขาได้ขยายบทบาทของนโยบายอุตสาหกรรมที่รัฐวางแผนไว้อย่างมาก และด้วยการเน้นบทบาทของ CCP และรัฐบาลในการบังคับบัญชาการจัดการทุน ได้ลดพื้นที่ที่ผู้ประกอบการเอกชนที่มุ่งเน้นผู้บริโภคจำเป็นต้องเจริญรุ่งเรือง บริษัทในประเทศประกอบด้วยตลาดส่วนใหญ่ แต่บริษัทต่างประเทศ เช่น Pfizer (PFE), GlaxoSmithKline (GSK), Novartis (NVS) และ AstraZeneca (AZN) ก็มีการดำเนินงานเช่นกัน จากการที่จีนปฏิรูปและควบคุมอุตสาหกรรมยา ซึ่งรวมถึงการเพิ่มการเข้าถึง OTC และการบังคับใช้สิทธิบัตร จึงมีศักยภาพสูงสำหรับการเติบโตของการลงทุนในด้านนี้ นอกเหนือไปจากความทุกข์ยากแล้ว การเติบโตของรายจ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคในครัวเรือนของจีนก็ลดลงเช่นกันหลังจากเกิดโรคระบาดใหญ่ ซึ่งทำให้ประชาชนไม่มั่นใจอย่างยิ่งเกี่ยวกับอนาคตทางการเงินของพวกเขา เป็นเวลาสิบปี ( ) การเติบโตยังคงทรงตัวที่ประมาณร้อยละ 10 ก่อนที่โรคระบาดจะทำให้อัตราการเติบโตของการบริโภคภาคครัวเรือนลดลงเหลือศูนย์ในปี 2563 หลังจากบันทึกการเติบโตในปี 2564 จากระดับต่ำสุดนั้น อัตราการเติบโตก็ลดลงอีกครั้งในปี 2565 ความแตกต่างเชิงลบระหว่าง GDP ที่ระบุและที่แท้จริงในปี 2566 ซึ่งบ่งบอกถึงภาวะเงินฝืด ยังยืนยันเพิ่มเติมถึงอุปสงค์ในระบบเศรษฐกิจที่ซบเซา

ดังนั้นการบริโภคภายในประเทศจึงไม่น่าจะสามารถกระตุ้นการเติบโตของจีนได้ อัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลง ประชากรสูงอายุ และอัตราการพึ่งพาที่เพิ่มขึ้น จะเป็นภาระต่อความพยายามในการเพิ่มการบริโภคของจีน น่าเสียดายที่เหตุการณ์ในอดีตชี้ให้เห็นว่าค่าใช้จ่ายในการปรับตัวดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะถูกประเมินต่ำเกินไป โมเดลการเติบโตนี้เป็นไปตามวัฏจักรอย่างมาก โดยการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานจำนวนมหาศาลทำให้เกิดการเติบโตอย่างรวดเร็ว และการเติบโตอย่างรวดเร็วก็ส่งผลให้มีการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มมากขึ้น หากไม่ได้รับการจัดการอย่างระมัดระวัง การชะลอตัวในช่วงแรกอาจกลายเป็นการเสริมกำลังตัวเองในทุกกรณีก่อนหน้านี้ นั่นอาจเป็นเพราะว่ายิ่งเศรษฐกิจชะลอตัวเท่าไรก็ยิ่งบ่อนทำลายมูลค่าของการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและกำลังการผลิตก่อนหน้านี้มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งมีแต่จะเพิ่มปริมาณความมั่งคั่งสมมติ (bezzle) ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะต้องถูกเขียนลงไป ซึ่งเป็นกระบวนการที่กดดันการเติบโต ไกลออกไป. คนอื่นๆ แย้งว่าตราบใดที่จีนมีอธิปไตยทางการเงิน ก็ไม่จำกัดจำนวนหนี้ที่จีนสามารถสร้างและดูดซับได้ โดยพื้นฐานแล้วนี่เป็นข้อโต้แย้งเดียวกันกับข้อโต้แย้งข้างต้น โดยมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันเล็กน้อย แต่ (ดังที่ผมได้พูดคุยไปแล้วที่อื่น) มันตั้งอยู่บนพื้นฐานความเข้าใจผิดที่ไร้เดียงสาเกี่ยวกับทฤษฎีการเงินสมัยใหม่ การขยายตัวของหนี้ซึ่งส่งผลให้อุปสงค์ขยายตัวสัมพันธ์กับอุปทานต้องได้รับการแก้ไขโดยการโอนโดยปริยายหรือชัดเจน ซึ่งในทางกลับกัน จะบ่อนทำลายการเติบโตทางเศรษฐกิจเสมอ ไม่ว่าหนี้จะได้รับการสนับสนุนในประเทศหรือภายนอก เพื่อให้จีนอยู่บนเส้นทางการเติบโตในระดับสูงในปัจจุบันซึ่งได้รับแรงหนุนจากการลงทุนที่ไม่เกิดประสิทธิผล ประเทศจะต้องปล่อยให้ภาระหนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและไม่มีกำหนด ตัวเลข GDP ไตรมาสแรกที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ทบทวนสิ่งที่เป็นข้อถกเถียงเชิงรุกอยู่แล้วว่าจีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตของ GDP ที่ 5.5 เปอร์เซ็นต์ที่ตั้งไว้ในปีนี้หรือไม่ ตัวอย่างเช่น เมื่อสองสัปดาห์ก่อน เป็นครั้งที่สองในรอบสามเดือน กองทุนการเงินระหว่างประเทศได้ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของ GDP ของประเทศลงเหลือร้อยละ four.4 จากร้อยละ four.eight ในเดือนมกราคม 2565 และร้อยละ 5.6 ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เมื่อพิจารณาถึงปัญหาร้ายแรงที่เศรษฐกิจกำลังเผชิญอยู่ นักวิเคราะห์หลายคนตั้งคำถามว่าจีนจะสามารถบรรลุอัตราการเติบโตขนาดนี้ได้หรือไม่ ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคมถึง 26 ตุลาคม การบินพลเรือนของจีนจะใช้ตารางเที่ยวบินสำหรับฤดูร้อน-ฤดูใบไม้ร่วงปี 2024 ในฤดูกาลใหม่นี้ บริษัทสายการบินในประเทศและต่างประเทศรวม 188 แห่งวางแผนที่จะให้บริการเที่ยวบินโดยสารและขนส่งสินค้าประมาณ 122,000 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยปริมาณเที่ยวบินผู้โดยสารระหว่างประเทศยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ผลตอบแทนอาจมีมหาศาลสำหรับธุรกิจในออสเตรเลีย เต็มใจที่จะเตรียมการที่จำเป็นและทำงานอย่างหนักเพื่อรับมือกับความท้าทายเหล่านี้และประสบความสำเร็จในการก่อตั้งในประเทศจีน รัฐบาลจีนยังคงนำเสนอนโยบายที่มุ่งยกระดับมาตรฐานและส่งเสริมการค้าและการลงทุนมากขึ้นทั้งขาเข้าและขาออก เมื่อสี่สิบปีก่อน หลังจากที่เศรษฐกิจซบเซามาเป็นเวลานาน จีนไม่ได้อยู่ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำแปดอันดับแรกของโลก ปัจจุบันนี้ ต้องขอบคุณการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจที่น่าทึ่งซึ่งเริ่มขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1970 ประเทศจีนกำลังอยู่ในเส้นทางที่จะแซงหน้าสหรัฐอเมริกาในฐานะเศรษฐกิจอันดับหนึ่งของโลกภายในไม่กี่ทศวรรษ หรือเร็วกว่านั้น โดยมาตรการบางอย่างก็ทำไปแล้ว เรากำลังอาศัยอยู่ในสิ่งที่หลายคนเรียกว่า ‘ศตวรรษจีน’ โครงการปรับปรุงความปลอดภัยด้านอาหารของจีน ซึ่งได้รับการอนุมัติในเดือนมีนาคม 2021 ช่วยให้จีนปรับปรุงการจัดการความปลอดภัยด้านอาหารทั้งในระดับประเทศและระดับย่อยที่เป็นเป้าหมาย และลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของอาหาร โดยจะเสริมสร้างกฎระเบียบ การบังคับใช้ และการปฏิบัติตามด้านความปลอดภัยของอาหารตามห่วงโซ่คุณค่าที่เลือก ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติระดับโลก และช่วยให้ฟาร์มและผู้ประกอบการด้านอาหารเข้าถึงการเงินสำหรับเทคโนโลยีความปลอดภัยด้านอาหาร และจัดแคมเปญการสื่อสารความเสี่ยงเพื่อส่งเสริมความปลอดภัยของอาหารและสนับสนุนวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีขึ้น 2564 ช่วยเพิ่มการคุ้มครองระบบนิเวศและลดมลพิษทางน้ำในลุ่มน้ำแยงซีของจีน โครงการนี้จะสนับสนุนการประสานงานระหว่างหน่วยงานสายต่างๆ และระดับของรัฐบาล โดยการเสริมสร้างการรวบรวมและแบ่งปันข้อมูล และโดยการปรับปรุงการจัดการและการจัดสรรน้ำ กิจกรรมระดับท้องถิ่นจะช่วยลดมลพิษจากพลาสติกโดยการพัฒนาแรงจูงใจในการรวบรวมฟิล์มพลาสติกทางการเกษตร ปรับปรุงระบบการจัดการน้ำเสียและรวบรวมในระดับเมือง และจัดการกับมลพิษทางการเกษตรผ่านการจัดการมูลปศุสัตว์ที่ดีขึ้น เรายังคงมองโลกในแง่ดีว่าจีนสามารถเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของตนได้สำเร็จ แม้ว่าจะต้องใช้เวลาสักระยะก็ตาม ได้มีการกำหนดรากฐานและทิศทางเชิงกลยุทธ์สำหรับการเปลี่ยนแปลงนี้แล้ว และมีความก้าวหน้าอย่างมากในด้านสำคัญสำหรับอนาคต ความท้าทายในระยะสั้นและความไม่แน่นอนในระยะยาวมีมากมาย แต่การมองโลกในแง่ร้ายต่อเศรษฐกิจและตลาดจีนอย่างกว้างขวางนั้นกลับรู้สึกว่ามากเกินไป

การพึ่งพาซึ่งกันและกันทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิกและที่อื่นๆ ได้เอื้ออำนวยต่อการใช้รัฐวิสาหกิจทางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งก็คือการบงการความสัมพันธ์ทางการค้าหรือการลงทุนเพื่อจุดประสงค์ทางการเมือง ปักกิ่งมีความกระตือรือร้นมากขึ้นในการใช้ทั้งการบีบบังคับและการจูงใจในความพยายามที่จะกำหนดรูปแบบการกระทำของรัฐบาลและบริษัทต่างๆ อุตสาหกรรมยานยนต์ในจีนถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาและประวัติความปลอดภัยที่ไม่ดี รถยนต์ส่วนใหญ่ที่ผลิตโดยบริษัทจีนจะถูกส่งออกไปยังแอฟริกา อเมริกาใต้ ตะวันออกกลาง หรือรัสเซีย เนื่องจากวิธีการจัดจำหน่ายและการขายที่เป็นเอกลักษณ์ของจีน ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์และพนักงานขายจึงมีอัตรากำไรสูงจากการขายรถยนต์แต่ละคัน จีนไม่เพียงแต่มีบริษัทในประเทศจำนวนมากที่ผลิตฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เท่านั้น แต่จีนยังเป็นผู้นำด้านการประกอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศอีกด้วย อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และไอทีของจีนเติบโต 10.8% ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2021 ถึงพฤษภาคม 2022 สร้างรายได้ในไตรมาสที่ 1 ประมาณ 415 พันล้านดอลลาร์ ที่ร้อยละ 42 ของ GDP อัตราการลงทุนของจีนนั้นแคบกว่าประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ นับประสาอะไรกับประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว ซึ่งมีเปอร์เซ็นต์โดยเฉลี่ย นอกจากสต๊อกที่อยู่อาศัยแล้ว ปักกิ่งยังลงทุนมหาศาลในด้านถนน สะพาน และเส้นทางรถไฟอีกด้วย

“เรายังคาดหวังว่าการสนับสนุนทางการเงินจะยังคงจัดลำดับความสำคัญของการลงทุนต่อไป โดยเฉพาะการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับภาคเศรษฐกิจใหม่และ R อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีน รวมถึงการออกแบบและการผลิต IC ถือเป็นส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมไอทีของจีน อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีนประกอบด้วยบริษัทที่หลากหลาย ตั้งแต่ผู้ผลิตอุปกรณ์แบบครบวงจร ไปจนถึงโรงหล่อแบบ pure-play ไปจนถึงบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ที่โกหก ผู้ผลิตอุปกรณ์รวม (IDM) ออกแบบและผลิตวงจรรวม โรงหล่อ Pure-play ผลิตเฉพาะอุปกรณ์สำหรับบริษัทอื่นโดยไม่ต้องออกแบบ ในขณะที่บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ fables ออกแบบเฉพาะอุปกรณ์เท่านั้น ตัวอย่างของ IDM ของจีน ได้แก่ YMTC และ CXMT ตัวอย่างของโรงหล่อบริสุทธิ์ของจีน ได้แก่ SMIC, Hua Hong Semiconductor และ Wingtech และตัวอย่างของบริษัทนิทานจีน ได้แก่ Zhaoxin, HiSilicon และ UNISOC ชาวแคนาดาและชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้นเห็นว่าตนเองได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจของจีนมากกว่าที่คิด แม้ว่า 41% ในทั้งสองประเทศจะคิดว่านี่เป็นผลเชิงลบก็ตาม คนส่วนใหญ่ในออสเตรเลียและญี่ปุ่นคิดว่าเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะเป็นประโยชน์ร่วมกัน เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซียมีมุมมองที่ค่อนข้างหลากหลาย อย่างไรก็ตาม ชาวอินเดียส่วนใหญ่มองว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนเป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อประเทศของตน ซึ่งถือเป็นเรื่องเลวร้ายที่สุดในบรรดาประชาชนทั้งหมดที่สำรวจ ในทางตรงกันข้าม การลงทุนจากประเทศจีนมีความสัมพันธ์เพียงเล็กน้อยกับมุมมองของจีนในประเทศต่างๆ ที่รวมอยู่ในการสำรวจนี้ แม้จะทุ่มเงินหลายแสนล้านดอลลาร์ในโครงการ Belt and Road Initiative โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ขนาดของการลงทุนหรือสัญญาก่อสร้างที่ได้รับทุนจากปักกิ่งในประเทศหนึ่งๆ มีความสัมพันธ์เพียงเล็กน้อยกับมุมมองโดยรวมของประเทศนั้นต่อจีน ตัวอย่างเช่น อินโดนีเซียได้รับเงินลงทุนและโครงการก่อสร้างจากจีนมากกว่า 47,000 ล้านดอลลาร์มาตั้งแต่ปี 2548 แต่ทัศนคติต่อจีนในประเทศก็แบ่งเท่าๆ กัน โดย 36% เป็นที่น่าพอใจ และ 36% ไม่เอื้ออำนวย ในทางกลับกัน จีนส่งเงินให้ไนจีเรีย forty four พันล้านดอลลาร์ในเวลาเดียวกัน และ 70% ของชาวไนจีเรียมองจีนในแง่ดี ทัศนคติต่อจีนมีแนวโน้มเป็นลบมากที่สุดในประเทศที่มีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อหัวสูงที่สุด รวมถึงสหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ สวีเดน และเยอรมนี ในอีกด้านหนึ่ง ประเทศที่มี GDP ต่อหัวต่ำกว่าจะมีค่าลบน้อยกว่า รวมถึงเคนยา ไนจีเรีย ยูเครน และตูนิเซีย ญี่ปุ่นมีความโดดเด่นในด้านลบต่อจีนมากกว่าประเทศอื่นๆ ที่มีระดับความมั่งคั่งใกล้เคียงกัน และอาจเป็นผลมาจากความคับข้องใจทางประวัติศาสตร์ที่มีมายาวนานระหว่างทั้งสองประเทศ

2546 ร้อยละ 49 ของกำลังแรงงานทำงานด้านการเกษตร ป่าไม้ และการประมง 22% ในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ การผลิต พลังงาน และการก่อสร้าง และ 29% ในภาคบริการและหมวดอื่นๆ ในปี พ.ศ. ตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990 รัฐบาลได้อนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติผลิตและจำหน่ายสินค้าหลากหลายประเภทในตลาดภายในประเทศ ขจัดข้อจำกัดด้านเวลาในการจัดตั้งกิจการร่วมค้า ให้การรับรองบางประการต่อการเป็นของชาติ อนุญาตให้หุ้นส่วนต่างประเทศกลายเป็นประธานของการร่วมทุน และอนุมัติการจัดตั้งวิสาหกิจที่ต่างชาติเป็นเจ้าของทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันเป็นรูปแบบที่ต้องการของ FDI ในปี 1991 จีนให้สิทธิพิเศษทางภาษีมากขึ้นสำหรับวิสาหกิจที่ชาวต่างชาติเป็นเจ้าของทั้งหมดและกิจการตามสัญญา และสำหรับบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในเขตเศรษฐกิจที่เลือกหรือในโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ การนำเข้าส่วนใหญ่ของจีนประกอบด้วยอุปทานอุตสาหกรรมและสินค้าทุน โดยเฉพาะเครื่องจักรและอุปกรณ์เทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งส่วนใหญ่มาจากประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยหลักแล้วญี่ปุ่น[ต้องการอ้างอิง] และสหรัฐอเมริกา[ต้องการอ้างอิง] ในระดับภูมิภาค การนำเข้าของจีนเกือบครึ่งหนึ่งมาจากเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประมาณหนึ่งในสี่ของการส่งออกของจีนไปยังจุดหมายปลายทางเดียวกัน[ต้องการอ้างอิง] การส่งออกของจีนประมาณร้อยละ eighty ประกอบด้วยสินค้าอุตสาหกรรม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งทอและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยมีสินค้าเกษตรและเคมีภัณฑ์เป็นส่วนที่เหลือ จากท่าเรือที่พลุกพล่านที่สุดห้าแห่งในโลก มีสามแห่งอยู่ในจีน การขาดดุลการค้าของสหรัฐฯ กับจีนสูงถึง 233 พันล้านดอลลาร์ในปี 2549 เนื่องจากการนำเข้าเพิ่มขึ้น 18% ส่วนแบ่งการนำเข้าจากสหรัฐฯ ทั้งหมดของจีนเพิ่มขึ้นจาก 7% เป็น 15% ตั้งแต่ปี 1996 เป็นที่แน่ชัดมานานแล้วว่ารูปแบบทางเศรษฐกิจของจีนเริ่มไม่ยั่งยืน ตามที่ Stewart Paterson ตั้งข้อสังเกต การใช้จ่ายของผู้บริโภคต่ำมากเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ G.D.P. อาจเนื่องมาจากหลายสาเหตุ ซึ่งรวมถึงการปราบปรามทางการเงิน การจ่ายดอกเบี้ยต่ำในการออมและการกู้ยืมเงินราคาถูกแก่ผู้กู้ยืมที่ได้รับการสนับสนุน ซึ่งควบคุมรายได้ของครัวเรือนและโอนไปยังการลงทุนที่รัฐบาลควบคุม เครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมที่อ่อนแอที่ทำให้ครอบครัวสะสมเงินออมเพื่อจัดการกับเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น และ มากกว่า. แม้ว่าปักกิ่งจะกล่าวถึงความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นว่าเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวที่ “ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย” แต่ปักกิ่งก็ยังพยายามสร้างอาวุธสำหรับการพึ่งพาซึ่งกันและกันเพื่อลงโทษหรือกดดันรัฐบาลและบริษัทที่ถูกมองว่ากำลังโจมตีนโยบายของรัฐบาลจีน หรือบ่อนทำลายอธิปไตยของชาติ ในการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตร จีนได้กำหนดเป้าหมายไปที่ผลิตภัณฑ์เชิงสัญลักษณ์เป็นส่วนใหญ่ซึ่งมีสารทดแทนที่พร้อมใช้ เช่น ปลาแซลมอนนอร์เวย์ กล้วยฟิลิปปินส์ หรือเครื่องสำอางของเกาหลีใต้ เพื่อลดความเสียหายต่อเศรษฐกิจของตนเอง แทนที่จะประกาศมาตรการคว่ำบาตรอย่างเป็นทางการ มักจะปฏิเสธแรงจูงใจทางการเมือง และใช้มาตรการที่ไม่เป็นทางการ เช่น แนวทางปฏิบัติภายในของรัฐบาล หรือการตรวจสอบความปลอดภัยของอาหารแบบคัดเลือก

ด้วยขนาดของจีน จีนจึงเป็นศูนย์กลางของประเด็นการพัฒนาระดับภูมิภาคและระดับโลกหลายประการ แม้ว่าจะไม่ใช่แหล่งที่มาหลักของการปล่อยก๊าซสะสมในอดีต แต่ปัจจุบันจีนคิดเป็นร้อยละ 27 ของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกต่อปี และหนึ่งในสามของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของโลก โดยขณะนี้การปล่อยก๊าซต่อหัวมากกว่าการปล่อยของสหภาพยุโรป แม้ว่าจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของ OECD เล็กน้อยก็ตาม ต่ำกว่าระดับของสหรัฐอเมริกาอย่างมาก และมลภาวะทางอากาศและทางน้ำส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆ ปัญหาสิ่งแวดล้อมทั่วโลกไม่สามารถแก้ไขได้หากปราศจากการมีส่วนร่วมของจีน เศรษฐกิจที่กำลังเติบโตของจีนยังเป็นแหล่งสำคัญของความต้องการทั่วโลกอีกด้วย การปรับสมดุลทางเศรษฐกิจจะสร้างโอกาสใหม่สำหรับผู้ส่งออกภาคการผลิต แม้ว่าอาจลดความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ลงในระยะกลางก็ตาม จีนเปลี่ยนจากสังคมที่ยากจนซึ่งได้รับความเสียหายจากสงครามโลกครั้งที่สองและสงครามกลางเมืองในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 มาสู่เศรษฐกิจอันดับสองในปัจจุบันได้อย่างไร หลังจากหลายทศวรรษแห่งความซบเซาทางเศรษฐกิจและความพ่ายแพ้ภายใต้การปกครองของคอมมิวนิสต์ จีนเริ่มเปิดกว้างต่อการค้าระหว่างประเทศและเปิดเสรีเศรษฐกิจเมื่อจีนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตและการค้ากับสหรัฐฯ ในปี 1979 ในขณะที่การเติบโตของการส่งออกในเวลาต่อมาได้กระตุ้นให้เกิดการเติบโตของการผลิตและการขยายตัวของเมือง จีน ขึ้นเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจระดับโลกในอีกสี่ทศวรรษข้างหน้า การเพิ่มขึ้นอย่างน่าประหลาดใจของจีนได้รับแรงผลักดันจากการขยายตัวของหนี้ที่เพิ่มมากขึ้นตามแนวคิด “Four Modernizations” ที่มุ่งเน้นตลาดของเติ้งเสี่ยวผิงในช่วงปลายทศวรรษ 1970 เช่นเดียวกับญี่ปุ่นในช่วงหลังสงคราม “ปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจ” การเติบโตของจีนนำโดยการส่งออกและการเติบโตด้านอสังหาริมทรัพย์ ในเวลาไม่ถึงครึ่งศตวรรษ จีนเปลี่ยนจากเศรษฐกิจที่มีการวางแผนจากส่วนกลางที่ยากจนและมีการค้าระหว่างประเทศเพียงเล็กน้อย ไปสู่ผู้ส่งออกชั้นนำของโลก และมีจำนวนมหาเศรษฐีเป็นอันดับสองรองจากสหรัฐอเมริกา ตัวอย่างเช่น ดังแสดงในรูปที่ 7 สัดส่วนของผู้สำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยที่ไปศึกษาต่อในหน่วยงานภาครัฐ สถาบันของรัฐ และรัฐวิสาหกิจ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จาก 37.39% ในปี 2562 เป็น 49.1% ในปี 2565 ในทำนองเดียวกัน สัดส่วนไปวิสาหกิจต่างประเทศและเอกชนลดลงทุกปี ในช่วง 3 ปี สัดส่วนของผู้สำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยใหม่ที่ไปทำงานในบริษัทต่างประเทศและเอกชนลดลง 10 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ผู้ที่ทำงานให้กับรัฐบาลเพิ่มขึ้นมากกว่า eleven เปอร์เซ็นต์ แนวโน้มนี้มีการพลิกกลับอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเริ่มต้นของการปฏิรูปและการเปิดประเทศในประเทศจีนในช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 ซึ่งเป็นช่วงที่นักศึกษาวิทยาลัยสนใจที่จะเข้าร่วมภาคเอกชนมากขึ้นหลังจากสำเร็จการศึกษา

ปริมาณการขนส่งสินค้าทางถนนอยู่ที่ 5.forty five พันล้านตันตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.8 เมื่อเทียบเป็นรายปี และปริมาณการขนส่งสินค้าทางน้ำอยู่ที่ 1.forty พันล้านตัน เพิ่มขึ้น 10.2% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงเวลาเดียวกัน ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดยกระทรวงคมนาคมเมื่อวันที่ 29 มีนาคม “จีนจำเป็นต้องส่งเสริมตลาดที่เสรีมากขึ้นเพื่อสนับสนุนการแข่งขันในตลาดที่สามารถกระตุ้นงานผ่านการเป็นผู้ประกอบการและบริษัทสตาร์ทอัพใหม่ๆ และลดการมุ่งเน้นไปที่รัฐวิสาหกิจซึ่งขาดแรงจูงใจในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและแข่งขัน” Tang เขียน แต่ในขณะที่หลี่สัญญาว่าจะ “ผลักดันการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเติบโตไปข้างหน้า” คำพูดของเขาเน้นเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่วางแผนไว้และกรอบเวลา และนายกรัฐมนตรีก็งดแถลงข่าวประจำปีเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี นักเศรษฐศาสตร์แย้งว่าการเพิ่มการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับชาวจีนในการหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในปัจจุบัน แต่การทำให้ผู้คนใช้จ่ายเงินมากขึ้นนั้นเป็นเรื่องยากเมื่อหลายคนรู้สึกราวกับว่าพวกเขากำลังประสบกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยอยู่แล้ว ภายในสิ้นปี 2566 หนี้สะสมของจีนเพิ่มขึ้นเกือบ three เท่าของผลผลิตทางเศรษฐกิจ ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ นักเศรษฐศาสตร์บางคนได้เปรียบเทียบสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันในจีนกับ “ทศวรรษที่หายไป” ของญี่ปุ่นในช่วงทศวรรษ 1990 ซึ่งเป็นช่วงเวลาของภาวะเงินฝืดและความซบเซาทางเศรษฐกิจส่วนหนึ่งเกิดจากหนี้ส่วนเกิน

ณ สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ จำนวนสถานีฐาน 5G ทั้งหมดในประเทศจีนสูงถึง three.fifty one ล้านสถานี คิดเป็นเกือบร้อยละ 30 ของจำนวนสถานีฐานมือถือทั้งหมด ข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเผย เอกสารชุดนี้จากศูนย์พัฒนา OECD ครอบคลุมประเด็นการพัฒนาโดยทั่วไปและในบางกรณีในบางประเทศ รวมถึงหนังสือของ Angus Maddison ที่มีการประมาณการ GDP ในอดีตในระยะยาวสำหรับพื้นที่ต่างๆ ของโลก Institute of China Economy เปิดตัว Distinguish Lecture Series โดยมีการบรรยายครั้งแรกในเดือนเมษายน และตามด้วยการบรรยายครั้งที่สองในเดือนสิงหาคม 2023 ซึ่งครอบคลุมความท้าทายและโอกาสที่สำคัญของเศรษฐกิจจีน ICE ประสบความสำเร็จในการสนับสนุนการประชุมประจำปีครั้งแรกเกี่ยวกับจีนและเศรษฐกิจโลกในวันที่ 8 และ 9 พฤษภาคม 2023 การประชุมดังกล่าวนำเสนอข้อมูลเชิงลึกด้านการวิจัยทางเศรษฐกิจใหม่เกี่ยวกับจีนและการโต้ตอบระดับโลกที่มีการแบ่งปันโดยวิทยากรที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลก การเสริมสร้างเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมยังอาจช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและการใช้จ่ายอีกด้วย วิกเตอร์ ซือ ผู้อำนวยการศูนย์จีนแห่งศตวรรษที่ 21 แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก ตั้งข้อสังเกตว่า หลี่ได้ประกาศในสุนทรพจน์ของเขาว่า เงินอุดหนุนค่าประกันสุขภาพทั่วไปจะเพิ่มขึ้น 4 ดอลลาร์ต่อคน แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอที่จะตามอัตราเงินเฟ้อได้

2532 หลายประเทศรวมทั้งสหรัฐอเมริกา บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการค้าต่อจีน และการปฏิรูปเศรษฐกิจของจีนจำเป็นต้องระงับไว้ อัตราการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงของจีนลดลงจาก eleven.3% ในปี 1988 เป็น 4.2% ในปี 1989 และลดลงเหลือ three.9% ในปี 1990 ในปี 1991 การปฏิรูปเศรษฐกิจเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง และการคว่ำบาตรจากต่างประเทศต่อจีนถูกลดหรือยกเลิก และ GDP ที่แท้จริงเพิ่มขึ้น 9.2% รูปแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนได้เน้นย้ำถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมหนักในประเทศจีน ซึ่งส่วนใหญ่ใช้พลังงานมากและมีมลพิษสูง ระดับมลพิษในจีนยังคงแย่ลงอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพอย่างร้ายแรงต่อประชากร รัฐบาลจีนมักเพิกเฉยต่อกฎหมายสิ่งแวดล้อมของตนเองเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมของจีนแสดงให้เห็นได้จากเหตุการณ์และรายงานต่อไปนี้ การเติบโตทางเศรษฐกิจซึ่งในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมาได้รับแรงผลักดันจากการผลิตที่เน้นการส่งออก ปัจจุบันหันมาพึ่งพาการบริโภคภายในประเทศมากขึ้น ผลการใช้จ่ายด้านการบริโภคที่เพิ่มขึ้นถือเป็นโอกาสสำคัญสำหรับธุรกิจในออสเตรเลียที่สามารถกำหนดเป้าหมายผลิตภัณฑ์และบริการของตนไปยังประชาชนชาวจีนที่ร่ำรวยมากขึ้นได้สำเร็จ นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนให้ธุรกิจต่างประเทศลงทุนในสาขาสำคัญ เช่น การผลิตขั้นสูง การประหยัดพลังงาน การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และบริการที่ทันสมัย กฎระเบียบที่เข้มงวดในการอนุรักษ์พลังงานและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมยังนำเสนอโอกาสสำหรับธุรกิจในออสเตรเลียอีกด้วย ลักษณะกิจกรรมของธนาคารในประเทศจีนมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากความต้องการและระดับการพัฒนาของจีนมีการเปลี่ยนแปลง ในช่วงปีแรกๆ ธนาคารโลกได้นำประสบการณ์ระดับนานาชาติมาช่วยออกแบบกลยุทธ์การปฏิรูปเศรษฐกิจ ปรับปรุงการจัดการโครงการ และแก้ไขปัญหาคอขวดที่สำคัญต่อการเติบโต เมื่อเร็วๆ นี้ ความสัมพันธ์สองทางได้พัฒนาไป ธนาคารโลกนำเสนอความเชี่ยวชาญระดับนานาชาติเพื่อช่วยจัดการกับความท้าทายในการพัฒนาที่สำคัญของจีนและการปฏิรูปนำร่องผ่านโครงการและโครงการต่างๆ และประสบการณ์การพัฒนาของจีนช่วยเพิ่มพูนความรู้และความสามารถระดับโลกของธนาคารในการช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ หลังจากที่จีนกลับมาเปิดทำการอีกครั้งอย่างรวดเร็วหลังการระบาดของโควิด-19 ในปลายปี 2565 การเติบโตของ GDP คาดว่าจะดีดตัวขึ้นเป็น 5.1% ในปี 2566 จาก 3% ในปี 2565 การเติบโตจะนำโดยอุปสงค์ที่ฟื้นตัว โดยเฉพาะด้านบริการ การลงทุนคาดว่าจะยังคงแข็งแกร่ง โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตด้านโครงสร้างพื้นฐานและการลงทุนด้านการผลิตที่ชะลอตัวลงแต่ยั่งยืน รวมถึงการค่อยๆ มีเสถียรภาพของการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ การส่งออกสุทธิคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการเติบโต เนื่องจากอุปสงค์ภายนอกที่ลดลง ประกอบกับการเติบโตของการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยซึ่งได้แรงหนุนจากอุปสงค์ในประเทศที่เพิ่มขึ้น

ผู้ปกครองส่วนใหญ่ลงทุนอย่างมากในด้านการศึกษาของบุตรหลาน โดยหวังว่าจะมีอนาคตที่สดใสสำหรับคนรุ่นต่อไป ในสังคมเอเชียตะวันออก มีการมุ่งเน้นร่วมกันในการแสวงหาการศึกษาสำหรับคนรุ่นต่อไป ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันทางสังคมที่รุนแรงเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ มากมาย ด้วยจำนวนผู้อยู่อาศัย 1.four พันล้านคน จีนจำเป็นต้องสร้างงานใหม่ 12 ล้านงานต่อปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อรองรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยมากกว่า 10 ล้านคนต่อปี แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในช่วงที่ผ่านมาทำให้เกิดการเลิกจ้างงาน แต่การสูญเสียงานไม่ได้แปลว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเสมอไป ช่วงไม่กี่ปีมานี้ อุตสาหกรรมเกิดใหม่ของจีนได้เติบโตขึ้น ซึ่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์อุตสาหกรรมอย่างครอบคลุม ผู้ที่เคยไปจีนจริงๆ ต่างประหลาดใจกับอีคอมเมิร์ซ สังคม 5G และการคมนาคมที่ราบรื่น

ดังนั้น ผู้นำของจีนก้าวไปเหมือนเสือโคร่งในกรง ทุ่มมาตรการเพียงครึ่งเดียว เช่น การออกพันธบัตรใหม่และ “กองทุนรักษาเสถียรภาพตลาดหุ้น” ราวกับว่าความพยายามเหล่านี้อาจนำวันแห่งความรุ่งโรจน์กลับมา แต่มาตรการเพียงครึ่งเดียวจะไม่ได้ผล พูดง่ายๆ ก็คือ สวัสดิการของประชากรมีความสำคัญมากกว่าขนาดของประชากร การขยายอายุเกษียณจาก 60 ปีเป็น 63 หรือ sixty five ปี ถือเป็นความคาดหวังร่วมกันสำหรับการปรับเปลี่ยนนโยบายของจีน และเป็นขั้นตอนที่จำเป็นในการจัดการกับประชากรสูงวัยทั่วโลก นอกจากนี้ จีนยังมีอัตราการลงทะเบียนรวมในการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่มากกว่าร้อยละ 55 ทำให้เกิดแหล่งสะสมขนาดใหญ่ของบุคคลที่มีการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งมีส่วนร่วมในการจ่ายเงินปันผลที่มีความสามารถเพื่ออำนวยความสะดวกในการบริการสังคมที่มีคุณภาพสูงขึ้น

การอ้างอิงนี้ดูเหมือนจะหมายความว่าไม่สำคัญว่านโยบายเศรษฐกิจจะถูกมองว่าเป็น “ทุนนิยม” หรือ “สังคมนิยม” สิ่งที่สำคัญจริงๆ ก็คือนโยบายดังกล่าวจะส่งเสริมเศรษฐกิจและมาตรฐานการครองชีพหรือไม่ ความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อเป็นวิธีการที่ใช้ในการวัดและเปรียบเทียบข้อมูลทางเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆ ที่แสดงเป็นดอลลาร์สหรัฐ วิธีดังกล่าวจะปรับข้อมูลเพื่อสะท้อนถึงความแตกต่างของราคาในประเทศต่างๆ วิธีการนี้จะกล่าวถึงรายละเอียดเพิ่มเติมในรายงานในภายหลัง Elhedery ให้ความสำคัญกับความเป็นผู้ใหญ่นี้มากขึ้นโดยต้องพึ่งพาผู้บริโภค อุตสาหกรรมบริการ และผลิตภัณฑ์มูลค่าสูงและยั่งยืน เช่น ยานพาหนะไฟฟ้าและแบตเตอรี่ แรงบันดาลใจที่เขากล่าวว่าเห็นได้จากการผลักดันครั้งใหญ่ของรัฐบาลจีนต่อภาคส่วนเหล่านี้ นอกเหนือจากต้นทุนการผลิตแล้ว การเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งต่อมาได้ขยายไปสู่ข้อจำกัดทางเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกจากโมเดล “ทันเวลาพอดี” มาเป็นโมเดล “ทันเวลาพอดี” ในเร็วๆ นี้ หลายปี — ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการย้ายตำแหน่งห่วงโซ่อุปทานอีกด้วย

ในทางตรงกันข้าม นโยบายของ CCP ภายใต้สีได้เพิ่มการลงทุนให้กับรัฐวิสาหกิจอย่างรวดเร็ว และส่วนแบ่งการให้สินเชื่อแก่ภาคเอกชนก็ถึงจุดสูงสุดในปี 2558 และลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา นอกจากนี้ พรรคยังก้าวก่ายการดำเนินงานของบริษัทเอกชนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งรวมถึงคำสั่งเดือนกันยายน 2563 เพื่อขยายบทบาทของ CCP ในการกำกับดูแลกิจการของบริษัทเอกชน ระหว่างปี 2555 ถึง 2562 การเติบโตสะสมของสินเชื่อแก่บริษัทเอกชนอยู่ที่ร้อยละ 10 ซึ่งเป็นการชะลอตัวครั้งใหญ่ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตของการลงทุนของรัฐ และระหว่างเดือนมกราคม 2565 ถึงมิถุนายน 2566 การเติบโตของการลงทุนภาคเอกชนลดลงเหลือครึ่งหนึ่งของการเติบโตในการลงทุนของรัฐ โดยได้รับแรงหนุนจากการล่มสลายของอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัย จีนมีเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 หรือ 2 ของโลก ขึ้นอยู่กับว่าคุณกำลังดูที่ PPP หรือ GDP ตามลำดับ การผลิตภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกการผลิตเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม อาจมีความสำคัญอย่างยิ่งที่ประเทศนี้ยังไม่ได้รับการพัฒนาเกือบเท่ากับประเทศอื่นๆ ใน 10 อันดับแรก การใช้จ่ายภาครัฐเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโต ซึ่งนำไปสู่การก่อสร้างตามอำเภอใจในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีประชากรมากที่สุดในโลก แต่จีนก็ยังพยายามดิ้นรนหาผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในเมืองร้าง แต่วาระล่าสุดของรัฐบาลมุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อประคองกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และหากเป็นเช่นนั้น ประเทศก็อาจยังมีพื้นที่สำคัญในการเติบโต หลายปีที่ผ่านมา จีนพึ่งพาการส่งออก โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้แรงงานเข้มข้น เป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่การระบาดของโรคระบาดและสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจโลกได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะเดียวกัน ลัทธิกีดกันทางการค้าระหว่างประเทศได้มุ่งความสนใจไปที่จีนมากขึ้น ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากสภาพแวดล้อมทางการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งภายในและภายนอกประเทศจีน ความตึงเครียดเหล่านี้ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการค้าระหว่างประเทศและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Gita Gopinath, 2022) จากการศึกษาของนักเศรษฐศาสตร์ Angus Maddison จีนเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกในปี 1820 คิดเป็นประมาณ 32.9% ของ GDP โลก อย่างไรก็ตาม สงครามต่างประเทศและสงครามกลางเมือง ความขัดแย้งภายใน รัฐบาลที่อ่อนแอและไม่มีประสิทธิภาพ ภัยพิบัติทางธรรมชาติ (บางส่วนเป็นฝีมือมนุษย์) และนโยบายเศรษฐกิจที่บิดเบือน ทำให้ส่วนแบ่ง GDP โลกของจีนในรูปแบบ PPP ลดลงอย่างมาก ภายในปี 1952 ส่วนแบ่ง GDP โลกของจีนลดลงเหลือ 5.2% และในปี 1978 ก็ลดลงเหลือ four.9% การยอมรับการปฏิรูปเศรษฐกิจของจีนในช่วงปลายทศวรรษ 1970 ส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนพุ่งสูงขึ้น และช่วยฟื้นฟูจีนในฐานะมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่สำคัญของโลก

เสฉวน ทรัสต์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเมืองเฉิงตู ทางตะวันตกเฉียงใต้ ประกาศว่าบริษัทล้มละลายในปี 2563 จากปัญหาบัญชีที่ไม่ชัดเจนและการลงทุนในห้างสรรพสินค้าและโครงการอื่นๆ ที่ล้มเหลว กำหนดเส้นตายเมื่อต้นเดือนนี้ในการยอมรับ “การตัดผม” 20%-60% หรือการขาดทุนจากการลงทุนทำให้นักลงทุนบางรายประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก ตามประกาศสาธารณะและการสัมภาษณ์ AP ที่มีผู้ได้รับผลกระทบ 5 ราย นักลงทุนต่างชาติถอนตัวออกจากจีนในอัตราสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเมื่อปีที่แล้วมีเงินทุนของบริษัทและครัวเรือนมูลค่า 68.7 พันล้านดอลลาร์ไหลออกนอกประเทศ 2565 จีนได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมอย่างกะทันหัน โดยยกเลิก “ศูนย์โควิด” การเปลี่ยนแปลงนี้มีวงกว้างและรวมถึงการยกเลิกการจำแนกประเภทพื้นที่เสี่ยง การยกเลิกการระงับธุรกิจ และการปล่อยให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่บ้านแทนที่จะอยู่ในพื้นที่แยก ส่งผลให้จีนประสบปัญหาการติดเชื้อถึงจุดสูงสุดในไตรมาสที่ four ปี 2565 ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลงอย่างมากอีกครั้ง หลังจากนั้นจีนก็ค่อยๆ กลับเข้าสู่ชีวิตก่อนการแพร่ระบาดในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 Houze Song อธิบายว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว สังคมสูงวัย และวิกฤตการณ์ด้านทรัพย์สินที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้นส่งผลกระทบไม่เพียงต่อจีนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆ อย่างไร

แม้ว่าจีนจะมีการปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างกว้างขวางมาเป็นเวลาสามทศวรรษ แต่เจ้าหน้าที่จีนยืนยันว่าจีนเป็น “เศรษฐกิจแบบตลาดสังคมนิยม” สิ่งนี้ดูเหมือนจะบ่งชี้ว่ารัฐบาลยอมรับและอนุญาตให้ใช้กลไกตลาดเสรีในหลายด้านเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจเติบโต แต่รัฐบาลยังคงมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ผลการศึกษาพบว่าตัวเลข GDP ของจีนที่รายงานด้วยตนเองอย่างเป็นทางการไม่ได้สะท้อนความเป็นจริงได้อย่างสมบูรณ์แบบ แรงจูงใจทางการเมืองมักทำให้เจ้าหน้าที่จีนต้องรวบรวมข้อมูลทางเศรษฐกิจ เป็นผลให้มีการพยายามใช้มาตรการอื่นเพื่อติดตามเศรษฐกิจของจีนหลายครั้ง เครื่องมือหนึ่งคือ China Cyclical Activity Tracker (CCAT) ของ Federal Reserve Bank of San Francisco ซึ่งวัดความผันผวนของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนโดยใช้ค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของตัวชี้วัดที่ไม่ใช่ GDP จำนวน eight ตัว เพื่อวัดความเบี่ยงเบนในการเติบโตปีต่อปีเมื่อเทียบกับ แนวโน้ม three ดัชนีจัดทำขึ้นทุกไตรมาสและแสดงเป็นหน่วยเบี่ยงเบนมาตรฐานจากแนวโน้มที่คาดไว้ ที่น่าสังเกตก็คือ แม้แต่ดัชนี CCAT ก็มีข้อจำกัด เนื่องจากดัชนีชี้วัดนั้นบิดเบือนไปในการวัดกิจกรรมทางอุตสาหกรรม ซึ่งไม่สัมพันธ์กับกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมอย่างแน่นอน เมื่อพูดถึง GDP จีนถือเป็นประเทศนอกเหนือไปทั่วโลกในหลาย ๆ ด้าน เศรษฐกิจของประเทศนี้มีขนาดใหญ่กว่าประเทศกำลังพัฒนามาก และมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วอย่างต่อเนื่องหลายทศวรรษ แต่เศรษฐกิจของจีนยังแตกต่างหลายประการจากประเทศเศรษฐกิจชั้นนำและก้าวหน้าของโลก เครื่องมือติดตาม ChinaPower นี้ประกอบด้วยแผนภูมิ 10 แผนภูมิพร้อมข้อมูลล่าสุดเพื่อช่วยแจกแจงและเปรียบเทียบประเด็นสำคัญของ GDP ของจีน การเติบโตในประเทศจีนถูกถ่วงลงในช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากการตกต่ำของเสาหลักทางเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมของประเทศในด้านอสังหาริมทรัพย์ โครงสร้างพื้นฐาน และการส่งออก สิ่งนี้กระตุ้นให้ปักกิ่งเพิ่มความพยายามในการสนับสนุนการผลิตและเทคโนโลยีภายในประเทศ เพื่อพยายามปรับปรุงเศรษฐกิจให้ทันสมัยและยังคงสามารถแข่งขันได้ในระดับโลก

ขณะนี้เศรษฐกิจของจีนกำลังเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญ โดยทั้งสภาพแวดล้อมภายนอกและพื้นฐานทางเศรษฐกิจของจีนเองมีการเปลี่ยนแปลง ผู้นำของจีนสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ของตนเองในการเผชิญกับความท้าทายในอดีต คำตอบส่วนหนึ่งคือการเป็นผู้นำที่ไม่ดี ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เริ่มดูเหมือนผู้จัดการเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเข้าแทรกแซงตามอำเภอใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเผด็จการมักจะทำ ได้ขัดขวางความคิดริเริ่มของเอกชน อำนาจรัฐทางเศรษฐกิจของปักกิ่งมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการบรรลุเป้าหมายการทำธุรกรรมระยะสั้น เช่น การยับยั้งแถลงการณ์พหุภาคี เช่นเดียวกับการสนับสนุนของกัมพูชาภายในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) สำหรับจุดยืนของจีนในทะเลจีนใต้ หากต้องการบันทึกรายการเนื้อหาลงในบัญชีของคุณ โปรดยืนยันว่าคุณตกลงที่จะปฏิบัติตามนโยบายการใช้งานของเรา หากนี่เป็นครั้งแรกที่คุณใช้คุณสมบัตินี้ คุณจะถูกขอให้อนุญาต Cambridge Core เพื่อเชื่อมต่อกับบัญชีของคุณ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบันทึก เนื้อหาไปยัง Google Drive หากต้องการบันทึกรายการเนื้อหาลงในบัญชีของคุณ โปรดยืนยันว่าคุณตกลงที่จะปฏิบัติตามนโยบายการใช้งานของเรา หากนี่เป็นครั้งแรกที่คุณใช้คุณสมบัตินี้ คุณจะถูกขอให้อนุญาต Cambridge Core เพื่อเชื่อมต่อกับบัญชีของคุณ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบันทึก เนื้อหาไปยัง Dropbox ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากกระตุ้นให้ปักกิ่งกระตุ้นการเติบโตผ่านการโอนย้ายครัวเรือน วิกเตอร์ ซือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจีนที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก คาดว่าการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการลงทุนจะยังคงมีอิทธิพลต่อไป

หลังจากครอบคลุมการบริจาค มรดก ระบบเศรษฐกิจ และประเด็นทั่วไปเกี่ยวกับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ แรงงาน และมาตรฐานการครองชีพ หนังสือจะสำรวจภาคเศรษฐกิจที่เฉพาะเจาะจง รวมถึงเกษตรกรรม อุตสาหกรรม เทคโนโลยี และการค้าและการลงทุนต่างประเทศ จากนั้นจะจัดการกับปัญหาทางการเงิน เศรษฐกิจมหภาค และสิ่งแวดล้อม หนังสือเล่มนี้ครอบคลุมหัวข้อต่างๆ เช่น รูปแบบของการเติบโตและพัฒนาการ รวมถึงการเติบโตของประชากร และนโยบายครอบครัวลูกคนเดียว เศรษฐกิจในชนบทและในเมือง รวมถึงอุตสาหกรรมในชนบทและการพัฒนาเทคโนโลยีในเมือง การลงทุนจากต่างประเทศทั้งขาเข้าและขาออก และคุณภาพสิ่งแวดล้อมและการเติบโตอย่างยั่งยืน สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น และประเทศที่ก้าวหน้าและกำลังพัฒนาอื่นๆ กังวลว่าแนวโน้มนี้จะดำเนินต่อไป เนื่องจากจีนกำลังเตรียมส่งออกเพื่อหลุดพ้นจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ปักกิ่งปฏิเสธที่จะจัดลำดับความสำคัญของอุปสงค์ในประเทศและข้อเสนอกระตุ้นเศรษฐกิจผู้บริโภคอย่างเปิดเผย และสัญญาว่าจะรักษาการสนับสนุนสำหรับอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนการเติบโตของการส่งออกของจีน นโยบายเหล่านี้จะส่งผลให้จีนเกินดุลการค้าและการขาดดุลจากต่างประเทศมากขึ้น ลดการแข่งขันในต่างประเทศ และขู่ว่าจะไล่บริษัทตะวันตกออกจากธุรกิจและคนงานออกจากงาน อย่างไรก็ตาม ในปี 2021 มีการพลิกกลับครั้งใหญ่ของการบริโภคที่ลดลงในปีที่แล้ว พร้อมด้วยการส่งออกที่เพิ่มขึ้น ซึ่งการรวมกันนี้ยังส่งผลให้การลงทุนทางธุรกิจเพิ่มขึ้นอีกด้วย ในเวลาเดียวกัน ปักกิ่งตกต่ำอย่างหนักในภาคอสังหาริมทรัพย์และจำกัดการเติบโตของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ผลลัพธ์ก็คือการเติบโตส่วนใหญ่หรือทั้งหมดในปีนั้นแสดงถึงการเติบโตที่แท้จริง และไม่น่าแปลกใจเลยที่อัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP ของจีนไม่ได้เพิ่มขึ้น1 สิ่งนี้ตอกย้ำแนวคิดที่ว่าภาระหนี้ของจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งถือว่ารวดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ เป็นผลมาจากการพึ่งพาการลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ในอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานมากเกินไปของเศรษฐกิจ เพื่อสร้างสมดุลระหว่างอัตราการออมที่มีโครงสร้างสูง และเพื่อลดช่องว่างระหว่างการเติบโตที่แท้จริงและเป้าหมายการเติบโตของ GDP อิทธิพลทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นของจีน ตลอดจนนโยบายเศรษฐกิจและการค้าที่จีนยังคงรักษาไว้มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสหรัฐอเมริกา และด้วยเหตุนี้จึงเป็นผลประโยชน์หลักของรัฐสภา แม้ว่าจีนจะเป็นตลาดขนาดใหญ่และกำลังเติบโตสำหรับบริษัทในสหรัฐฯ แต่การเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจแบบตลาดเสรีที่ไม่สมบูรณ์ได้ส่งผลให้นโยบายเศรษฐกิจที่ถือว่าเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เช่น นโยบายอุตสาหกรรมและการโจรกรรมทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ รายงานนี้ให้ข้อมูลความเป็นมาเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นทางเศรษฐกิจของจีน อธิบายโครงสร้างทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ระบุความท้าทายที่จีนเผชิญเพื่อรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจ และหารือเกี่ยวกับความท้าทาย โอกาส และผลกระทบจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนสำหรับสหรัฐอเมริกา อิทธิพลทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นของจีน ตลอดจนนโยบายเศรษฐกิจและการค้าที่จีนยังคงรักษาไว้มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสหรัฐอเมริกา และด้วยเหตุนี้จึงเป็นผลประโยชน์หลักต่อรัฐสภา แม้ว่าจีนจะเป็นตลาดขนาดใหญ่และกำลังเติบโตสำหรับบริษัทในสหรัฐฯ แต่การเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจแบบตลาดเสรีที่ไม่สมบูรณ์ได้ส่งผลให้นโยบายเศรษฐกิจที่ถือว่าเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เช่น นโยบายอุตสาหกรรมและการโจรกรรมทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ รายงานนี้ให้ข้อมูลความเป็นมาเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นทางเศรษฐกิจของจีน อธิบายโครงสร้างทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ระบุความท้าทายที่จีนเผชิญเพื่อรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจ และหารือเกี่ยวกับความท้าทาย โอกาส และผลกระทบจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนสำหรับสหรัฐอเมริกา เป็นเวลาหลายศตวรรษมาแล้วที่จีนและอินเดียต่างมีสัดส่วนระหว่างหนึ่งในสี่ถึงหนึ่งในสามของ GDP โลก ซึ่งต้องขอบคุณประชากรส่วนใหญ่ที่แผ่ขยายออกไป สิ่งนี้เปลี่ยนแปลงกะทันหันในศตวรรษที่ 19 เนื่องจากการพัฒนาทางอุตสาหกรรมทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในสหรัฐอเมริกาและยุโรป จีนและอินเดียมีส่วนแบ่งสัมพันธ์กันในการหดตัวของเศรษฐกิจโลก สิ่งนี้ยังคงมีอยู่จนถึงปลายทศวรรษ 1970 เมื่อจีนเริ่มริเริ่มการปฏิรูปโดยอิงตลาดและเปิดกว้างสู่โลกภายนอก ซึ่งช่วยกระตุ้นและรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจ ปัจจุบัน ส่วนแบ่ง GDP โลกของจีนอยู่ที่มากกว่า 18 เปอร์เซ็นต์เมื่อปรับตามส่วนต่างของราคา ซึ่งถือว่าใหญ่ที่สุดในประเทศใดๆ

การปฏิรูปเหล่านั้นอาจรวมถึงการปรับปรุงระบบการเงินท้องถิ่น ซึ่งเป็นที่ที่หนี้ส่วนใหญ่ของประเทศตกอยู่ เช่นเดียวกับการจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมให้กับบริษัทเอกชน และการยกเลิกข้อจำกัดในการอพยพภายในและการใช้ที่ดินที่ขัดขวางการใช้จ่ายของผู้บริโภค การยกเครื่องดังกล่าวยังรวมถึงการขึ้นภาษีรัฐวิสาหกิจซึ่งปัจจุบันเก็บผลกำไรส่วนใหญ่ไว้ เคนเนดี้กล่าว และการกำหนดภาษีทรัพย์สินเพื่อสนับสนุนรัฐบาลท้องถิ่น พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) ดำเนินการปฏิรูปตลาดในสองขั้นตอน ระยะแรกในช่วงปลายทศวรรษ 1970 และต้นทศวรรษ 1980 เกี่ยวข้องกับการยกเลิกการรวมกลุ่มเกษตรกรรม การเปิดประเทศสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศ และการอนุญาตให้ผู้ประกอบการเริ่มต้นธุรกิจ อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมส่วนใหญ่ยังคงเป็นของรัฐ ขั้นตอนที่สองของการปฏิรูปในช่วงปลายทศวรรษ 1980 และ 1990 เกี่ยวข้องกับการแปรรูปและการหดตัวจากอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ที่รัฐเป็นเจ้าของ การยกเลิกการควบคุมราคาในปี พ.ศ. 2528 ถือเป็นการปฏิรูปครั้งใหญ่[15] และการยกเลิกนโยบายและกฎระเบียบกีดกันทางการค้าตามมาในไม่ช้า แม้ว่ารัฐจะยังผูกขาดในระดับสูงสุดของระบบเศรษฐกิจ เช่น การธนาคารและปิโตรเลียมก็ตาม ความตึงเครียดกับสหรัฐฯ ถือเป็นความท้าทายภายนอกอันดับต้นๆ สำหรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนในปี 2567 แต่ไม่ใช่เพียงปัญหาเดียวเท่านั้น การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกที่ซับซ้อนก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อผู้ส่งออกของจีนที่ดำเนินธุรกิจโดยมีอัตรากำไรไม่มากนัก วิกฤตทะเลแดงได้ขัดขวางเส้นทางการขนส่งหลักระหว่างเอเชียและยุโรป ทำให้เกิดความล่าช้าและทำให้ต้นทุนการขนส่งสูงขึ้น ความสามารถในการทำกำไรของผู้ส่งออกของจีนลดลง คลองสุเอซเป็นเส้นทางหลักสำหรับการขนส่งสินค้าทางตะวันตกของจีน ซึ่งรวมถึงการส่งออกประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ไปยังยุโรป วิกฤตการขนส่งในทะเลแดงที่ยืดเยื้อยาวนานจะสร้างแรงกดดันต่อผู้ส่งออกของจีน และท้าทายเศรษฐกิจจีนที่ได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากวิกฤตภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังจะเกิดขึ้น อุปสงค์ของผู้บริโภคที่อ่อนแอ ประชากรที่ลดลง และการเติบโตทั่วโลกที่ซบเซา ต้องยอมรับว่าการมีอยู่ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและสื่อใหม่จำนวน 1.1 พันล้านคนสามารถท่วมอินเทอร์เน็ตของจีนด้วยเสียงที่หลากหลาย การชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจมหภาคและความผันผวนในระยะสั้นในตลาดทุนได้กระตุ้นให้เกิดข้อร้องเรียนในหมู่ชนชั้นกลาง ส่งผลให้อัตราการอพยพประจำปีเพิ่มขึ้น และความเชื่อมั่นในประเทศสั่นคลอน แต่ปัญหาเหล่านี้ได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้มีอำนาจตัดสินใจส่วนกลาง

ปักกิ่งพยายามลดการลงทุนที่ไม่ก่อผลให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะเดียวกันก็พยายามก้าวหน้าไปสู่เส้นทางที่ 2, three และ 4 ดังที่สรุปไว้ข้างต้น แต่ด้วยเหตุผลทางการเมือง ผู้กำหนดนโยบายของจีนไม่สามารถยอมรับขอบเขตของการชะลอตัวที่จำเป็นได้ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้หนี้ยังคงพุ่งสูงขึ้น ตราบใดที่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรที่เพิ่มขึ้นยังคงเป็นกลไกหลักของปักกิ่งในการรักษาอัตราการเติบโตที่เป็นที่ยอมรับทางการเมืองให้สูงกว่า 2 ถึง three เปอร์เซ็นต์ ก็ไม่มีทางที่จะป้องกันไม่ให้ภาระหนี้ของประเทศขยายตัวได้ การเกินดุลการค้าของจีน ซึ่งอยู่ที่ประมาณ four ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของจีน ณ สิ้นปีที่แล้ว เท่ากับเกือบ 1 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของส่วนอื่นๆ ของโลกแล้ว และจากการคำนวณของฉัน มันจะต้องเพิ่มการเกินดุลทุกปี อย่างน้อย three เปอร์เซ็นต์ของ GDP จีน เพื่อทดแทนการลงทุนที่ไม่ก่อผลในประเทศ นี่เป็นกลยุทธ์ที่เป็นไปได้สำหรับเศรษฐกิจขนาดเล็ก แต่การเกินดุลการค้าของจีนนั้นสูงจนไม่อาจยอมรับได้สำหรับเศรษฐกิจขนาดใหญ่เช่นนี้ ประเทศอื่นๆ ในโลกจะไม่ (และอาจจะไม่) ยอมรับระบบที่จีนต้องพึ่งพาการเติบโต โดยอาศัยความสามารถในการดูดซับส่วนแบ่งความต้องการที่ขาดแคลนทั่วโลกที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ปัญหาที่สาม ซึ่งปะทุขึ้นในการอภิปรายเกี่ยวกับวิธีการปรับตัวของเศรษฐกิจจีน อาจเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยากที่สุด เศรษฐกิจที่ลงทุนระหว่างหนึ่งในสี่ถึงหนึ่งในสามของ GDP ในอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานเป็นเวลาสามทศวรรษหรือมากกว่านั้น และเศรษฐกิจที่เห็นว่าจำนวนความมั่งคั่งที่เกิดจากการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มสูงขึ้น จะมีการพัฒนาการทางสังคม เศรษฐกิจ การเงิน และ—ที่สำคัญที่สุด—สถาบันทางการเมืองที่ถูกสร้างขึ้นด้วยวิธีการลงทุนนี้ ประเพณีการจัดสรรการลงทุนที่ไม่ถูกต้องดังกล่าวยังมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้ภาคครัวเรือนที่เจ้าของบ้านมีส่วนแบ่งเงินออมในครัวเรือนรวมจำนวนมากอย่างไม่เป็นสัดส่วน โดยสูงถึงร้อยละ 70 ตามมาตรการบางอย่าง ควรย้ำอีกครั้งว่าการที่จีนพึ่งพาการลงทุนมากเกินไปโดยหน่วยงานที่ดำเนินงานภายใต้ข้อจำกัดด้านงบประมาณที่ไม่รุนแรงไม่ได้ส่งผลให้ภาระหนี้เพิ่มขึ้นเสมอไป จีนเริ่มยุคปฏิรูปในช่วงปลายทศวรรษ 1970 หลังจากผ่านไป 5 ทศวรรษ โดยมีสงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่สอง สงครามกลางเมือง และลัทธิเหมา ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ประเทศมีการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน โลจิสติกส์ และกำลังการผลิตในระดับการพัฒนาสังคมต่ำกว่าทุนมหาศาล จนถึงกลางทศวรรษ 2000 ขณะที่เศรษฐกิจจีนยังคงมีการลงทุนน้อยเมื่อเทียบกับความสามารถของธุรกิจและคนงานของจีนในการดูดซับการลงทุนอย่างมีประสิทธิผล การลงทุนส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะมีประสิทธิผล การเพิ่มขึ้นของหนี้นั้นไม่จำเป็นต้องเป็นปัญหาเสมอไป แต่ในขณะที่การวัดปัญหาทรัพยากรที่สูญเปล่าในระบบเศรษฐกิจจีนอย่างแม่นยำนั้นค่อนข้างซับซ้อน ส่วนแบ่งหนี้ของจีนที่ไม่สมส่วนจะนำไปลงทุน ซึ่งหมายความว่า ตามหลักการแล้ว อัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP ของประเทศเป็นตัวแทนที่สมเหตุสมผลสำหรับจำนวนการเติบโตที่สูงเกินจริงของตัวเลข GDP ของจีน ตัวอย่างเช่น ในปี 2020 เมื่อการระบาดของไวรัสโคโรนาส่งผลให้การบริโภคลดลง ส่งผลให้การเติบโตที่แท้จริงหดตัวลง การเติบโตของ GDP ของจีนมากกว่า a hundred เปอร์เซ็นต์ได้รับการอธิบายจากการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นตามมา ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่อัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP อย่างเป็นทางการของจีนเพิ่มขึ้นในปีนั้นจากประมาณ 247 เปอร์เซ็นต์เป็น 270 เปอร์เซ็นต์

ในระยะกลาง เศรษฐกิจจีนยังคงเผชิญกับการชะลอตัวทางโครงสร้าง ศักยภาพในการเติบโตมีแนวโน้มลดลง ซึ่งสะท้อนถึงจำนวนประชากรที่ไม่พึงประสงค์ การเติบโตของผลิตภาพที่ไม่ชัดเจน และข้อจำกัดที่เพิ่มขึ้นต่อโมเดลการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยหนี้และการลงทุน จำเป็นต้องมีการปฏิรูปโครงสร้างเพื่อเสริมสร้างการเปลี่ยนแปลงไปสู่การเติบโตคุณภาพสูงที่สมดุลมากขึ้น นั่นไม่ได้หมายความว่าสหรัฐฯ ขาดความท้าทาย ฝ่ายบริหารของ Biden ต้องเร่งผลักดันให้มีการลงทุนใหม่ในเศรษฐกิจที่สำคัญและประชาชนของเรา เพื่อต่อสู้กับความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจที่เป็นสาเหตุของการเคลื่อนไหวต่อต้านประชาธิปไตยทั้งในและต่างประเทศ การลงทุนในประเทศเหล่านี้จะต้องรวมกับระบอบพันธมิตรที่แข็งแกร่งซึ่งจะขยายการบูรณาการทางเศรษฐกิจและการผลิตกับประเทศที่มีค่านิยมเดียวกันกับเรา ในทางกลับกัน เป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับมือทางเศรษฐกิจและการเมืองโดยรวมของเราในการแข่งขันระดับโลกที่ต่อต้านลัทธิเผด็จการ ในขณะเดียวกัน การเติบโตของประชากรจีนก็เสร็จสิ้นลง ผู้ประกอบการชาวจีนกำลังจะออกจากประเทศ การมองโลกในแง่ดีกำลังลดน้อยลงในหมู่เยาวชนชาวจีน ตลาดหุ้นจีนกำลังถดถอย การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศกำลังตกอยู่ในภาวะอิสระ เนื่องจากธุรกิจทั่วโลกมองหาทางเลือกอื่นนอกเหนือจาก “โรงงานของโลก” ที่ไม่ได้มาพร้อมกับความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์แบบเดียวกัน และการแทรกแซงทางการเมืองของรัฐใหญ่ ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจแย่มากจนปักกิ่งดึงหลายๆ ตัวออกจากมุมมองของสาธารณชน

ในมุมมองของเรา การวิพากษ์วิจารณ์นี้คิดถึงป่าเพื่อต้นไม้ เนื่องจากแนวทางดังกล่าวยังคงมีประสิทธิภาพจากมุมมองภาพรวมในการทำให้ประเทศสามารถแข่งขันในอุตสาหกรรมหลักๆ ในอนาคตได้ เราแบ่งข้อดีเหล่านี้ออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มละสามกลุ่ม ปัจจัยสามประการแรกกำลังจางหายไปอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้ความสามารถในการแข่งขันของจีนในการผลิตระดับล่างลดลง กิจกรรมนี้ได้ค่อยๆ ขยับไปสู่ตลาดเกิดใหม่อื่นๆ แม้จะสูญเสียความสามารถในการแข่งขันในเรื่อง “แรงงานราคาถูก” ระดับล่าง แต่ก็ยังมีแรงงานปกขาวที่ทำงานหนักและมีการแข่งขันด้านต้นทุนอยู่อย่างเพียงพอ บริษัทจีนหลายแห่งในอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูงได้แสดงวัฒนธรรมการทำงานที่มีชื่อเสียง “996” ตั้งแต่เวลา 9.00 น. 6 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดขึ้นได้จากความไม่สมดุลระหว่างการจัดหาเยาวชนที่มีการศึกษาสูงกับโอกาสการจ้างงานที่มีคุณภาพการจ่ายเงินที่สูงขึ้น แท้จริงแล้ว ผู้กำหนดนโยบายได้ผลักดันแนวคิดของ “การขยายตัวของเมืองแบบใหม่ที่มุ่งเน้นผู้คน” ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มคุณภาพมากกว่าความเร็วของการขยายตัวของเมือง และรวมถึงการอพยพจากเมืองสู่เมือง มากกว่าการอพยพจากชนบทสู่เมืองเท่านั้น

หลังจากนำเสนอเนื้อหาความเป็นมาเกี่ยวกับเศรษฐกิจก่อนปี 1949 ตลอดจนการพัฒนาทางอุตสาหกรรม การปฏิรูป และการเปลี่ยนแปลงของตลาดที่เกิดขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา หนังสือเล่มนี้จะสำรวจแง่มุมต่างๆ ของเศรษฐกิจจีนยุคใหม่ โดยวิเคราะห์รูปแบบของการเติบโตและการพัฒนา รวมถึงการเติบโตของประชากรและนโยบายครอบครัวลูกคนเดียว เศรษฐกิจในชนบท รวมถึงการเกษตรและอุตสาหกรรมในชนบท การพัฒนาอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีในเขตเมือง การค้าระหว่างประเทศและการลงทุนจากต่างประเทศ แนวโน้มและวงจรเศรษฐกิจมหภาค และระบบการเงิน และปัญหาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนของการเติบโตที่ไม่ได้รับการจัดการส่วนใหญ่ เศรษฐกิจของจีนเติบโตเพียงเล็กน้อยในช่วงสองปีที่ผ่านมา สาเหตุที่เกิดขึ้นทันที รวมถึงการลดลงของการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และนโยบาย “ศูนย์โควิด” ที่ขัดขวางการลงทุนของภาคเอกชน เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว แต่รากเหง้าของความซบเซานั้นเกิดจากระบบ บริษัทและนักวิเคราะห์ในจีน ตลอดจนรัฐบาลและธุรกิจต่างๆ ทั่วโลกต่างรอคอยปักกิ่งด้วยความคาดหวังที่จะชี้แจงแผนการที่จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศมีเสถียรภาพมากขึ้น ระหว่างปี 2010 ถึง 2019 เมื่อไม่นานมานี้ การเติบโตของ GDP ต่อปีของจีนอยู่ที่ร้อยละ 7.7 แต่ในปัจจุบัน การปฏิรูปนโยบายขั้นพื้นฐานที่จำเป็นเพื่อรองรับการเติบโตแม้แต่สามหรือสี่เปอร์เซ็นต์นั้น เป็นเรื่องยากสำหรับปักกิ่งที่จะบรรลุเป้าหมาย นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศจีน ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา การลงทุนในจีนยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นเคย แม้ว่าการลงทุนแต่ละดอลลาร์จะมีมูลค่าน้อยลงเรื่อยๆ ก็ตาม การเติบโตโดยรวมได้รับแรงผลักดันจากฟองสบู่สินทรัพย์ โดยเฉพาะในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และการเพิ่มขึ้นของหนี้ที่ไม่ยั่งยืน ที่แย่กว่านั้นคือในช่วงเวลานี้ การลงทุนทางธุรกิจถูกจำกัดโดยอัตราการบริโภคที่ต่ำเป็นพิเศษของจีน เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศที่สั่นคลอนทำให้ธุรกิจเอกชนไม่สามารถขยายการผลิตได้ แต่นี่คือเหตุผลว่าทำไมปักกิ่งจึงเป็นเรื่องยากมากสำหรับการจัดการกระบวนการปรับสมดุล และเหตุใดส่วนแบ่งการบริโภคของ GDP จึงเพิ่มขึ้นเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ แม้จะสิบห้าปีหลังจากที่เหวินสัญญาว่าจะปรับสมดุลอุปสงค์เป็นครั้งแรก ไม่น่าเชื่อว่าการโอนจีดีพี 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์จากรัฐบาลท้องถิ่นไปยังครัวเรือนนั้น ไม่ได้หมายความถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอำนาจทางการเมืองเชิงสัมพันธ์ของภาคส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในสังคม การเมือง และสถาบันทางเศรษฐกิจ แผนเศรษฐกิจใหม่ที่ประกาศเมื่อวันจันทร์มีเป้าหมายที่จะเพิ่มการใช้จ่ายของผู้บริโภคโดยจัดการกับความท้าทายด้านประชากรศาสตร์ของประเทศ รวมถึงนโยบายที่กระตุ้นให้ผู้คนมีลูกมากขึ้น เนื่องจากประชากรสูงวัยของจีนนำเสนอความเสี่ยงเชิงโครงสร้างต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจในระยะยาว แผนดังกล่าวยังรวมถึงมาตรการเพื่อขจัดข้อจำกัดในการลงทุนจากต่างประเทศในด้านการผลิต และสร้างความมุ่งมั่นครั้งใหม่ในการแข่งขันระดับโลกในด้านเทคโนโลยี เช่น คอมพิวเตอร์ควอนตัม ข้อมูลขนาดใหญ่ และ AI

ส่วนสำคัญของการมุ่งเน้นนโยบายคือการสร้างความมั่นใจว่าเศรษฐกิจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่จะช่วยให้มีการพัฒนาในระยะยาวที่ยั่งยืน ตลาดจีนกำลังหารือเกี่ยวกับการพัฒนา “พลังการผลิตใหม่” ซึ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ประกาศเกียรติคุณให้เป็นประเด็นหลักสำหรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจครั้งนี้ หากทำถูกต้อง การสนับสนุนพันธมิตรสามารถเสนอ “ข้อเสนอ” ทางการค้า การลงทุน และการพัฒนาที่น่าดึงดูดใจแก่ทุกประเทศได้มากกว่าของจีนที่ลดน้อยลง นอกจากนี้ยังจะส่งข้อความที่ชัดเจนไปยังจีนว่าสหรัฐฯ และพันธมิตรจะยุติการพึ่งพาที่สามารถนำไปใช้ในการขู่กรรโชกทางการเมืองและเศรษฐกิจ ตามที่จีนหวังไว้ ในช่วงสงครามเย็น ส่วนการค้าที่สำคัญของจีนกับโลกที่สามได้รับการสนับสนุนทางการเงินผ่านการให้ทุน สินเชื่อ และความช่วยเหลือในรูปแบบอื่นๆ อย่างไรก็ตาม หลังจากเหมา เจ๋อตง เสียชีวิตในปี 1976 ความพยายามเหล่านี้ก็ลดน้อยลง หลังจากนั้นการค้ากับประเทศกำลังพัฒนาก็ไม่มีนัยสำคัญ แม้ว่าในช่วงเวลานั้น ฮ่องกงและไต้หวันต่างก็เริ่มกลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่ ในทศวรรษที่ผ่านมา รัฐบาลได้สนับสนุนการใช้เครื่องจักรกลการเกษตรและการรวมที่ดินเพื่อเพิ่มผลผลิตและชดเชยการสูญเสียคนงานในชนบทที่อพยพไปยังเมืองต่างๆ ตามสถิติขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ อัตราการเติบโตประจำปีของเครื่องจักรกลการเกษตรในประเทศจีนอยู่ที่ 6.4% ภายในปี 2014 อัตราการใช้เครื่องจักรแบบบูรณาการได้เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 60% โดยมีอัตราข้าวสาลีสูงกว่า 90% และอัตราสำหรับข้าวโพดใกล้ถึง 80%[192] นอกเหนือจากอุปกรณ์การเกษตรมาตรฐาน เช่น รถแทรกเตอร์ สหกรณ์การเกษตรของจีนยังได้เริ่มใช้อุปกรณ์ไฮเทค รวมถึงยานพาหนะทางอากาศไร้คนขับ ซึ่งใช้ในการพ่นยาฆ่าแมลงในพืชผล มีความก้าวหน้าที่ดีในการเพิ่มการอนุรักษ์น้ำ และพื้นที่เพาะปลูกประมาณครึ่งหนึ่งอยู่ภายใต้การชลประทาน มุมมองเชิงบวกต่อสีได้เพิ่มขึ้นในหลายประเทศ ทั้งในปีที่ผ่านมาและตั้งแต่ปี 2014 ความเชื่อมั่นต่อผู้นำจีนที่เพิ่มขึ้นเป็นเลขสองหลักอย่างมีนัยสำคัญนับตั้งแต่ปี 2018 เกิดขึ้นในอาร์เจนตินา เม็กซิโก สเปน และอิตาลี เมื่อย้อนกลับไปในปี 2014 สีจิ้นผิงมีอัตราค่าโดยสารที่ดียิ่งขึ้น โดยได้รับ 15 คะแนนขึ้นไปในฟิลิปปินส์ แอฟริกาใต้ อาร์เจนตินา เม็กซิโก ตูนิเซีย รัสเซีย และไนจีเรีย ใน 18 ประเทศ ผู้คนจำนวนมากคิดว่าเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตของจีนเป็นสิ่งที่ดีมากกว่าสิ่งที่ไม่ดีสำหรับประเทศของตน โดยรวมแล้ว ค่ามัธยฐาน 55% มองว่าประโยชน์ต่อเศรษฐกิจจีนที่แข็งแกร่ง 30% บอกว่าเป็นผลเสียต่อประเทศของตน

•  รัฐบาลและผู้เข้าร่วมตลาดยังมีลำดับความสำคัญที่แตกต่างกันเมื่อกล่าวถึงวัตถุประสงค์นโยบาย ผู้กำหนดนโยบายมุ่งเน้นไปที่ทั้งเป้าหมายระดับมหภาค (การเติบโต อัตราเงินเฟ้อ การว่างงาน) และการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง เช่น วัตถุประสงค์ทางสังคมและความมั่นคง ซึ่งหมายความว่ารัฐบาลสามารถทนต่อประเด็นต่างๆ เช่น การแก้ไขตลาดที่อยู่อาศัยได้สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ สำหรับทั้งปี 2023 GDP ที่แท้จริงเพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายการเติบโตอย่างเป็นทางการที่ “ประมาณ 5%” เล็กน้อย ในขณะที่การเติบโตของ GDP ที่ระบุนั้นถูกกลั่นกรองจากแรงกดดันจากภาวะเงินฝืดที่ลึกขึ้น 2565 จะช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำและความเสื่อมโทรมของระบบนิเวศในลุ่มน้ำเหลืองของจีน โครงการดังกล่าวจะสนับสนุนยุทธศาสตร์ของจีนสำหรับลุ่มน้ำ และจะนำไปสู่วัตถุประสงค์หลักของแผนระดับชาติเกี่ยวกับการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมการอนุรักษ์น้ำ กิจกรรมระดับจังหวัดจะสนับสนุนการปกป้องระบบนิเวศ ประสิทธิภาพการใช้น้ำ และการควบคุมมลพิษทางน้ำในบริเวณตอนกลางของแม่น้ำเหลือง ซึ่งเกิดการกัดเซาะ ความเสื่อมโทรมของระบบนิเวศ และการขาดแคลนน้ำ 2566 มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มการคุ้มครองระบบนิเวศและลดมลพิษทางน้ำตามแนวลุ่มน้ำแยงซีเกียงของจีนในมณฑลหูเป่ย การจัดหาเงินทุนนี้จะเสริมสร้างการจัดการระบบนิเวศ ลดมลพิษทางน้ำจากพลาสติกและมูลสัตว์ และปรับปรุงการบำบัดน้ำเสีย โปรแกรมนี้มุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงการประสานงาน การรวบรวมและแบ่งปันข้อมูล และการวางแผนการจัดการน้ำและการจัดสรรทั่วทั้งลุ่มน้ำ ในระดับจังหวัด กิจกรรมโครงการจะช่วยเสริมสร้างนโยบายและการตอบสนองของสถาบัน ในระดับลุ่มน้ำย่อย การวางแผนและการดำเนินงานการจัดการน้ำแบบบูรณาการจะดำเนินการในลุ่มน้ำชิงและลุ่มน้ำทะเลสาบหง ซีพีเอฟมีเป้าหมายที่จะช่วยให้จีนจัดการกับความท้าทายในการพัฒนาที่เหลืออยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันสำคัญของจีนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม และลดความไม่เท่าเทียมกันในภูมิภาคที่ล้าหลัง

ท่ามกลางการผิดนัดชำระหนี้ของนักพัฒนาชื่อดังหลายราย รวมถึงความล้มเหลวของ Evergrande Group ยอดขายบ้านใหม่ลดลงร้อยละในจีนเมื่อปีที่แล้ว ตามการระบุของหน่วยงาน Fitch Ratings ในขณะที่นักวิเคราะห์บางคนเรียกร้องให้มีมาตรการที่รุนแรงเพื่อเขย่าเศรษฐกิจของจีน ความคาดหวังก็ลดลงเนื่องจากการรังเกียจการใช้จ่ายทางสังคมในวงกว้างของปักกิ่ง ANU ใช้ MyTimetable เพื่อให้นักเรียนสามารถดูตารางเวลาสำหรับหลักสูตรที่ลงทะเบียน เรียกดู จากนั้นจัดสรรด้วยตนเองให้กับกิจกรรมการสอน/บทช่วยสอนเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้พวกเขาสามารถวางแผนเวลาได้ดียิ่งขึ้น ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากหน้าเว็บตารางเวลา อย่างไรก็ตาม นักลงทุนบางรายเป็นวัยเกษียณที่กล่าวว่าตนบรรลุเกณฑ์การลงทุนโดยการรวบรวมเงินจากเพื่อนและญาติที่ต้องการเงินคืน สำหรับพวกเขา การผิดนัดของ Sichuan Trust ถือเป็นหายนะ กองทรัสต์มีการลงทุนขั้นต่ำที่สูง โดยสำหรับ Sichuan Trust โดยทั่วไปจะอยู่ที่ 300,000 หยวน ($42,000) และหลายๆ คนเชื่อว่าส่วนใหญ่มีฐานะค่อนข้างดีได้รับผลกระทบ

ในแคนาดาและสหรัฐอเมริกา ความคิดเห็นที่ไม่เอื้ออำนวยที่เพิ่มขึ้นในปีนี้แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายปีนับตั้งแต่มีการตั้งคำถามครั้งแรกในปี 2548 ในแคนาดา ความคิดเห็นที่ไม่เอื้ออำนวยเพิ่มขึ้น 22 เปอร์เซ็นต์หลังจากการจับกุมที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ของบริษัทเทคโนโลยี Huawei ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน และการจับกุมชาวจีนชาวแคนาดา 2 รายที่ยังคงถูกควบคุมตัวโดยชาวจีน ในขณะที่ความคิดเห็นที่ไม่เอื้ออำนวยในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 13 คะแนน การวิเคราะห์ของฉันได้รับการสนับสนุนจากข้อมูลที่รวบรวมตั้งแต่ Xi เข้ารับตำแหน่ง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่เริ่มต้นของการระบาดใหญ่ของ COVID-19 เกี่ยวกับการออมของจีน การลงทุน การไหลออกของเงินทุน และการบริโภคสินค้าคงทน ในการตอบกลับบทความของฉัน Zongyuan Zoe Liu และ Michael Pettis แคบลงอย่างไม่ลดละ พวกเขาละเลยความสำคัญของพฤติกรรมของสีในการกำหนดผลลัพธ์ และดูเหมือนจะปฏิเสธว่าระบอบเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป บัญชีนี้รับสาเหตุย้อนหลัง ปัญหาที่เศรษฐกิจจีนเผชิญไม่ได้เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายเมื่อเร็วๆ นี้ มันเป็นผลลัพธ์ที่แทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ของความไม่สมดุลอย่างลึกซึ้งที่ย้อนกลับไปเกือบสองทศวรรษและเห็นได้ชัดสำหรับนักเศรษฐศาสตร์หลายคนเมื่อกว่าทศวรรษที่แล้ว นอกจากนี้ยังเป็นปัญหาที่ทุกประเทศต้องเผชิญซึ่งดำเนินตามรูปแบบการเติบโตที่คล้ายคลึงกัน แทนที่จะมองหาโอกาสในการดิ้นรนทางเศรษฐกิจของจีน ผู้นำสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปควรสื่อสารถึงความสนใจในการป้องกันวิกฤตเศรษฐกิจจีน ขั้นตอนแรกที่จำเป็นขั้นตอนหนึ่งคือการสร้างรายการหน่วยงานที่ใช้ร่วมกันเพื่อประสานการคัดกรองการลงทุนและการควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีการใช้งานสองทางที่อาจเกิดขึ้น การเคลื่อนไหวนี้สามารถลดศักยภาพที่นักลงทุนที่มีแรงจูงใจเชิงกลยุทธ์จะเข้าถึงเทคโนโลยีที่มีความละเอียดอ่อนได้ อย่างไรก็ตาม หากวอชิงตันและบรัสเซลส์ล้มเหลวในการชี้แจงเจตนารมณ์ของยุทธศาสตร์ “ลดความเสี่ยง” ของพวกเขา—หรือหากพวกเขาพบกับความก้าวร้าวของสีด้วยการทุบหน้าอก—พวกเขาอาจสร้างความชอบธรรมให้กับคำกล่าวอ้างของเขาที่ว่าการจำกัดขอบเขตทางเศรษฐกิจถือเป็นความผิดของความหายนะทางเศรษฐกิจของจีนและการแยกตัวออกไปอีก เป็นยาแก้พิษเพียงอย่างเดียว

สถาบันทางเศรษฐกิจหลายแห่งยังคงยืนยันว่า GDP ของจีนจะแซงหน้าสหรัฐอเมริกาภายในปี 2578 แต่นักวิเคราะห์บางคนพยายามเสนอแนะว่าจีนจะไม่มีวันแซงหน้าสหรัฐฯ ในด้านปริมาณเศรษฐกิจทั้งหมด โดยชี้ให้เห็นข้อเท็จจริงที่ว่าช่องว่างระหว่าง GDP ของจีนกับ ของสหรัฐฯ ขยายตัวมากขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา ความสมบูรณ์ทางการเงินทั่วโลก เศรษฐกิจจีนสูญเสียเงินจำนวน three.seventy nine ล้านล้านดอลลาร์จากการไหลออกทางการเงินที่ผิดกฎหมายนับตั้งแต่ปี 2000 เผยรายงาน GFI ใหม่ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2555 ไม่มีใครรู้ว่ากระแสเงินไหลออกที่ผิดกฎหมายในจีนมีความเชื่อมโยงโดยตรงกับการทุจริตของรัฐบาลมากน้อยเพียงใด CGIT ยังประมาณการการไหลเข้าของ FDI ของจีนไปยังสหรัฐอเมริกาในปี 2560 อยู่ที่ 24.5 พันล้านดอลลาร์ (เทียบกับ 54.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2559) ทำให้สหรัฐอเมริกาเป็นจุดหมายปลายทางที่ใหญ่ที่สุดของ FDI ภายนอกของจีน การเข้าซื้อกิจการที่ใหญ่ที่สุดของจีนในสหรัฐฯ ในปี 2560 คือการซื้อธุรกิจให้เช่าเครื่องบินของ CIT Group ของ HNA ด้วยมูลค่า 10.4 พันล้านดอลลาร์ วิธีการของ AEI/Heritage Foundation ไม่ได้ใช้การวัดผล FDI มาตรฐาน ซึ่งโดยทั่วไปจะรวมถึงการเป็นเจ้าของหรือการควบคุมของชาวต่างชาติในสัดส่วนอย่างน้อย 10% หรือการควบคุมของนิติบุคคล

นักวิเคราะห์คาดว่าสภาประชาชนแห่งชาติ ซึ่งเป็นรัฐสภาตรายางของจีน จะตั้งเป้าหมายการเติบโตประจำปีอีกครั้งที่ประมาณร้อยละ 5 เมื่อการประชุมในเดือนมีนาคม หากคุณเป็นนักศึกษาหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาในประเทศที่มีค่าธรรมเนียมการศึกษาในประเทศ (DTF) หรือนักศึกษาต่างชาติ คุณจะต้องชำระค่าเล่าเรียนหลักสูตร (ดูด้านล่าง) ค่าเล่าเรียนของหลักสูตรมีการจัดทำดัชนีเป็นประจำทุกปี ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับนักเรียนในและต่างประเทศเกี่ยวกับค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมอื่นๆ สามารถดูได้ที่ค่าธรรมเนียม ความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของเอเชียกลางและเอเชียชั้นใน และเส้นทางสายไหมมีการพูดคุยกันอย่างมากในปัจจุบัน หนังสือเล่มนี้เปรียบเทียบธรรมชาติของเครือข่ายในปัจจุบันในภูมิภาคเหล่านี้กับรูปแบบของการเชื่อมโยงที่คล้ายกันซึ่งมีอยู่ในสมัยจักรวรรดิมองโกลในศตวรรษที่ 13 และผู้สืบทอด… แนวทางที่แตกต่างที่จีนและตะวันตกนำมาใช้ในด้านการเงินและเศรษฐกิจที่แท้จริงนั้นขึ้นอยู่กับรากฐานทางปรัชญาที่มีความแตกต่างกันโดยพื้นฐานนับตั้งแต่โลกโบราณ นับตั้งแต่วิกฤตการเงินในเอเชียในปี 2540-2541 การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ได้เกิดขึ้นในระบบการเงินใน … โมเมนตัมการพัฒนากิจกรรมการบินด้วยยานพาหนะทางอากาศไร้คนขับในจีนมีความแข็งแกร่งในปี 2566 โดยภายในสิ้นปี 2566 มี UAV ที่จดทะเบียนแล้ว 1.27 ล้านเครื่องในจีน เพิ่มขึ้นร้อยละ 32.2 เมื่อเทียบเป็นรายปี และมีผู้ให้บริการ UAV ที่ได้รับอนุญาต 194,000 รายในเวลาเดียวกัน เวลา. นอกจากนี้ ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่า ณ สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ จีนมีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั้งหมด 1.seventy five พันล้านคน โดยในจำนวนนี้ 851 ล้านคนเป็นผู้ใช้ 5G คิดเป็นเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ เกินผู้ใช้ 4G เกือบ one hundred ล้านคน